Thâm nhập pháo đài tác chiến của Zelensky

March 29, 2022

Tổng thống Ukraine Zelensky và biên tập viên tạp chí The Economist

Khi cánh cổng kim loại màu trắng cọt kẹt mở ra, một trợ lý của Tổng thống Ukraine Zelensky nói với nhóm phóng viên “chào mừng đến với pháo đài”.

Khắp nơi là bao cát, được chất giữa những hàng cây tùng. Lính bắn tỉa được bố trí mọi hướng, bên cạnh đó là các hệ thống phòng không lớn. Khi cánh cổng đóng lại, một người lính nhấc chiếc vertushka, loại điện thoại bàn bảo mật có từ thời Liên Xô, để nhận chỉ thị tiếp theo.

“Chúng tôi đi vào lối cửa phụ, sau đó được hộ tống vào phía trong thông qua các hành lang và cầu thang tối om, tiến sâu vào cơ quan chỉ huy hoạt động tác chiến của Ukraine”, Oliver Carroll, biên tập viên của Economist, hôm 27/3 kể về chuyến thăm gần đây tới nơi làm việc bí mật của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Carroll trước đó mất gần một tiếng đi qua tuyến đường có nhiều chướng ngại vật chống tăng, các trạm kiểm soát và lính gác để tới cổng “pháo đài” nơi ông Zelensky đang ở. Khi vào phía trong khuôn viên, nhóm của Carroll được yêu cầu để tất cả những vật dụng có thể được sử dụng để xác định vị trí như điện thoại, thiết bị điện tử và bút, cũng như phải đi qua máy quét an ninh.

Sau khi đi qua dãy hành lang tối tăm, nhóm của Caroll đã có mặt tại phòng tác chiến của Ukraine. Nó giống như một phòng họp bình thường, với chiếc bàn formica màu trắng, ghế tựa và những màn hình lớn, nhưng có hai tấm biển đề dòng chữ màu vàng “Văn phòng của Tổng thống Ukraine” trên nền xanh.

Trong bốn tuần qua, khung cảnh này đã trở nên quen thuộc qua các video, ảnh chụp của ông Zelensky trên mạng xã hội.

Sau đó, một người lính gương mặt nghiêm nghị bước vào và hô “Nghiêm!”. Khoảng hai giây sau, Tổng thống Zelensky bước vào phòng, cùng một số cận vệ mang súng trường. Ông Zelensky ngồi xuống chiếc ghế ở phía đầu bàn, trước một lá cờ Ukraine và bắt đầu nói chuyện.

Trước khi trở thành Tổng thống, ông Zelensky là một diễn viên hài. Ông được bầu không phải vì các chính sách của mình, mà vì cam kết chống nạn tham nhũng ở Ukraine. Trong những ngày đầu trên cương vị Tổng thống, ông có vẻ không thoải mái khi đối mặt với những câu hỏi khó của báo chí, thậm chí tỏ ra cáu kỉnh.

Nhưng giờ ông đang phải chèo lái Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Khi xung đột quân sự nổ ra, ông Zelensky lập tức cởi bỏ bộ vest, thay bằng những chiếc áo thun màu xanh quân đội. Ông đã được trang bị hai bộ đồ dã chiến, một cho mùa đông và một cho mùa xuân, để tới thăm các binh lính nơi tiền tuyến.

Diễn biến một tháng qua cho thấy ông đang đảm nhận tốt vai trò của một tổng thống thời chiến.

Bài Liên Quan