Kẻ tình nghi xả súng trên tàu điện ở New York bị bắt

14/04/2022


Nghi phạm xả súng trên tàu điện ở New York Frank R. James, 62, bị cảnh sát bắt giữ
Nghi phạm xả súng trên tàu điện ở New York Frank R. James, 62, bị cảnh sát bắt giữ

Người đàn ông bị buộc tội bắn 10 người trên tàu điện ngầm ở Brooklyn, New York, đã bị bắt hôm 13/5 và bị buộc tội khủng bố liên bang.

Ông Frank R. James, 62 tuổi, đã bị bắt giam khoảng 30 tiếng đồng hồ sau một vụ xả súng trên tàu điện vào giờ cao điểm, khiến người dân xung quanh lo lắng.

“Đồng bào New York của tôi, chúng ta đã bắt được hắn,” Thị trưởng New York Eric Adams nói.

James dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 14/4 với cáo trạng liên quan đến khủng bố hoặc tấn công bạo lực vào hệ thống giao thông công cộng có bản án lên đến chung thân, Công tố viên liên bang Brooklyn Breon Peace cho biết.

Trong những tháng gần đây, trong các video trên kênh YouTube của mình, James đã sỉ vả nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở Mỹ và về sự vật lộn của ông với hệ thống y tế tâm thần ở New York, và ông cũng chỉ trích các chính sách của Adams về sức khỏe tâm thần và an toàn tàu điện ngầm. Nhưng động cơ của vụ tấn công tàu điện ngầm vẫn chưa rõ ràng, và không có dấu hiệu nào cho thấy James có liên hệ với các tổ chức khủng bố, Peace cho biết.

Ông ta đã được chuyển đến Cục Nhà tù liên bang vài giờ sau đó và đang bị giữ tại Trại giam giữ thành phố ở Brooklyn.

Cảnh sát đã kêu gọi công chúng giúp tìm kiếm thủ phạm, sau khi công bố tên và hình ảnh và thậm chí gửi cảnh báo đến các số máy điện thoại di động trước khi họ nhận được tin báo 13/4.

Người báo tin chính là James. Ông ta đã gọi điện nói rằng ông ta biết mình đang bị truy nã và cảnh sát có thể tìm thấy ông tại một cửa hàng McDonald’s ở khu East Village của Manhattan, hai quan chức thực thi pháp luật cho biết với điều kiện giấu tên.

James đã biến mất khi cảnh sát đến, nhưng ông ta nhanh chóng được tìm thấy ở một góc đông đúc gần đó.

James đã kích nổ hai quả lựu đạn khói và bắn ít nhất 33 phát súng với một khẩu súng ngắn 9mm trong một toa tàu điện ngầm chật cứng người, cảnh sát cho biết.

Khi đoàn tàu dừng lại ở một nhà ga và các hành khách kinh hoàng bỏ chạy, James dường như đã nhảy lên một chuyến tàu khác – chuyến tàu mà nhiều người được đưa vào để đảm bảo an toàn, cảnh sát cho biết. Ông ta xuống tàu ở ga kế tiếp và mất tích vào thành phố đông đúc nhất nước.

James sinh ra ở New York nhưng gần đây đã sống ở Philadelphia và Milwaukee, nhà chức trách cho biết. Bruce Allen, một người hàng xóm gần khu căn hộ ở Philadelphia, nơi James ở trong vài tuần qua, cho biết James không bao giờ nói chuyện với ông.

James đã làm một loạt các công việc chế tạo và các công việc khác, theo các video của ông ta. Cảnh sát cho biết ông ta đã bị bắt 12 lần ở New York và New Jersey từ năm 1990 đến năm 2007 với các cáo buộc từ gây rối trật tự cho đến sở hữu các công cụ trộm cắp, nhưng không có tiền án trọng tội.

Một số video James làm phàn nàn về Thị trưởng Adams, hệ thống y tế tâm thần mà James cho biết ông ta được chữa trị nhiều năm trước và điều kiện trên tàu điện ngầm. Trong một video, ông ta nói về những toa tàu đầy người vô gia cư, hồ sơ tòa án cho biết.

Trong một video khác, ông ta lên án cách đối xử với người da đen ở Mỹ và nói: “Thông điệp cho tôi là: Tôi nên có một khẩu súng, và bắt đầu bắn.”

Bài Liên Quan