Vũ khí laser Mỹ hạ mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình

April 15, 2022

Mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình bị hệ thống LLD tấn công trong ảnh công bố

Hải quân Mỹ thử nghiệm hệ thống laser công suất cao để bám bắt, đốt cháy và vô hiệu hóa mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình cận âm.

Cuộc thử nghiệm hệ thống Phòng thủ Laser Đa tầng (LLD) diễn ra ở thao trường White Sands tại bang New Mexico của Mỹ hồi tháng 2/2022, nhưng thông tin chỉ được Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR) công bố.

“Tổ hợp laser trên mặt đất bám bắt mục tiêu bay và phóng ra chùm tia công suất cao, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngay sau đó, chớp lửa màu cam xuất hiện trên thân mục tiêu, khói bốc ra từ động cơ và phi cơ bị vô hiệu hóa hoàn toàn, trước khi dù hãm mở trong lúc nó đang rơi xuống đất”, ONR cho biết trong thông cáo.

Đây là lần đầu hải quân Mỹ dùng vũ khí laser công suất cao, vận hành hoàn toàn bằng điện để tiêu diệt mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình cận âm đang bay.

LLD được tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin thiết kế và chế tạo, chuyên đối phó tên lửa hành trình, máy bay không người lái và xuồng cao tốc bằng chùm laser cực mạnh. Hệ thống được trang bị cảm biến quang học độ phân giải cao để theo dõi mục tiêu đang bay tới, hỗ trợ nhận diện địch – ta và đánh giá thiệt hại của đối phương sau khi giao chiến.

“Những hệ thống laser tiên tiến như LLD có khả năng định hình lại tác chiến hải quân tương lai. Chúng có thể đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau, cung cấp khả năng giao chiến với độ chính xác cao, bổ sung vào kho vũ khí phòng thủ sẵn có và tăng cường sức chiến đấu trong những xung đột cường độ cao”, giám đốc ONR Lorin Selby cho hay.

Bộ Quốc phòng Mỹ coi phát triển vũ khí năng lượng cao như laser là ưu tiên quan trọng. Chúng có tốc độ phản ứng và độ chính xác cao, đồng thời đơn giản hóa quá trình hậu cần, tăng cường an toàn cho chiến hạm do không sử dụng thuốc phóng và chất nổ như khí tài truyền thống.

Bài Liên Quan