Thủ tướng Anh sẽ công du đến Ấn Độ nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng

17 tháng 4 2022

Boris Johnson và Narendra Modi
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi về vấn đề thương mại và quốc phòng

Thủ tướng Anh Boris Johnson theo dự kiến sẽ có chuyến công du đến Ấn Độ vào tuần sau để tăng cường mối quan hệ an ninh giữa hai quốc gia. Chuyến đi của ông Johnson đã bị hoãn vài lần trước đó vì Covid.

Dự kiến, ông Boris Johnson sẽ gặp người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại thủ đô New Delhi vào ngày thứ Sáu 22/04, các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào quốc phòng và thương mại.

Đây sẽ là chuyến đi quan trọng đầu tiên của ông Johnson đến Ấn Độ sau khi một số chuyến đi trước đã bị hoãn vì Covid.

Anh Quốc đang cố gắng thuyết phục Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào Moscow kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã có chuyến thăm Ấn Độ trong một nỗ lực thuyết phục quốc gia này áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn đối với Nga và hợp tác chặt chẽ về thương mại, quốc phòng, năng lượng và an ninh lương thực.

Ấn Độ cho đến nay đã không lên tiếng chỉ trích trực tiếp Moscow kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02 và không lên án Nga trong các cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về vấn đề này.

Chuyến đi của ông Johnson sẽ bao gồm đến bang Gujarat vào ngày thứ Năm 21/04, bang lớn thứ 5 tại Ấn Độ, dự kiến ông sẽ công bố khoản đầu tư quan trọng trong một số lĩnh vực công nghiệp trọng yếu của Anh Quốc và Ấn Độ, cũng như các khoản hợp tác mới trong lĩnh vực khoa học, y tế và công nghệ.

‘Đối tác chiến lược’

Trước chuyến công du, Thủ tướng Anh từng tuyên bố: “Khi chúng ta đối mặt với những đe dọa từ những nhà nước độc tài đối với nền hòa bình và sự thịnh vượng thì điều mang tính chất sống còn đó là những nền dân chủ và bè bạn phải kết nối chặt chẽ với nhau.”

“Ấn Độ là một cường quốc kinh tế quan trọng và là nền dân chủ lớn nhất thế giới, là đối tác chiến lược có vị thế quan trọng đối với Anh Quốc trong những quãng thời gian bất ổn.”

“Chuyến đi của tôi đến Ấn Độ sẽ là thực thi những điều thật sự quan trọng đối với người dân cả hai quốc gia – từ tạo việc làm đến phát triển kinh tế, an ninh năng lượng và quốc phòng.”

Hồi tháng 4/2021, ông Johnson đã phải hủy chuyến đi đến Ấn Độ khi quốc gia Đông Á này nằm trong danh sách đỏ của Anh Quốc, có nghĩa những người từ Ấn Độ trở về Anh phải bị cách ly trong khách sạn 10 ngày.

Ban đầu chính phủ Anh kiên quyết không hủy chuyến công du mặc dù Ấn Độ đang chứng kiến số ca nhiễm Covid tăng vọt và biến thể mới Delta.

Khi đó ông Johnson nói sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ theo hình thức trực tuyến, sau các câu hỏi là tại sao Ấn Độ vẫn chưa đưa vào danh sách đỏ.

Trước đó chuyến đi dự kiến vào tháng 1/2021 tới Ấn Độ của ông Johnson cũng bị hủy vì các đợt phong tỏa vì Covid tại Anh Quốc.

Bài Liên Quan