Nga bắn hỏa tiễn vào Lviv, miền tây Ukraina: Kiev lên án Matxcơva tấn công cơ sở dân sự

Đăng ngày: 18/04/2022

Khói bốc lên sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của quân đội Nga ở Lviv, Ukraina ngày 18/04/2022. REUTERS – STRINGER

Trọng Thành

Ít nhất sáu người chết trong một đợt tấn công hôm nay, 18/04/2022, bằng tên lửa của quân đội Nga nhắm vào thành phố Lviv, miền tây Ukraina, vốn gần như nằm ngoài vòng chiến sự cho đến nay. Chính quyền Ukraina lên án Nga tấn công vào cơ sở dân sự.  

Trên Twitter, ông Mikhaïlo Podoliak, cố vấn của tổng thống Ukraina, thông báo « đợt tấn công với năm tên lửa có sức công phá mạnh đã nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố cổ Lviv của Ukraina ». Một cư dân tại Lviv cho AFP biết đã nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương, vụ nổ dữ dội đến mức làm rung chuyển đồ đạc trong nhà.  

Theo thống đốc vùng, ông Maksym Kozitsky, « có ít nhất sáu người chết, và tám người bị thương » do tên lửa Nga, và « trong số các nạn nhân có một trẻ em ». Ông Kozitsky cho biết cụ thể là tên lửa Nga nhắm vào ba cơ sở hạ tầng quân sự và một gara xe hơi, « gây tổn thất nặng nề ».  

Theo cơ quan đường sắt Ukraina, tên lửa cũng đã được bắn vào một số khu vực gần sát với các cơ sở đường sắt, nhưng không gây thiệt hại về người, và không cản trở giao thông. Một người phụ trách đường sắt Ukraina công bố một bức ảnh nhiều ngôi nhà bốc cháy nằm sát một tuyến đường sắt. Cho đến nay các tuyến đường sắt tại miền tây Ukraina vẫn hoạt động bình thường, nhiều lãnh đạo châu Âu đã từng đến thủ đô Kiev bằng đường sắt.  

Trước đó, hôm thứ Bảy, 16/04, chính quyền Kiev cho biết đã phá hủy bốn tên lửa hành trình do phi cơ Nga bắn xuống vùng Lviv.  

Nga dường như quyết định gia tăng tấn công tại miền tây Ukraina, sau khi chính quyền Ukraina tuyên bố bắn chìm soái hạm của Nga trên Biển Đen hồi tuần trước. Hãng tin Pháp AFP dẫn lại tuyên bố của người phát ngôn bộ Quốc Phòng Nga, theo đó quân đội Nga hôm 16/04 đã bắn hạ một máy bay vận tải vũ khí từ phương Tây chi viện cho Ukraina gần Odessa, thành phố cảng tây nam Ukraina.

Thông tin hiện tại chưa được kiểm chứng độc lập.

Nga tấn công dồn dập các mục tiêu quân sự Ukraina trong đêm 16/04 

Reuters dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 18/04, cho hay trong đêm 16/04, tên lửa Nga đã phá hủy tổng cộng 16 cơ sở quân sự Ukraina, trong đó có 5 sở chỉ huy, một kho xăng và ba kho đạn dược. Các mục tiêu tấn công nằm ở các vùng miền đông, và miền nam Ukraina, trong đó có Kharkiv, Donetsk và Dniepropetrovsk (miền bắc) và Zaporijjia và cảng Mikolaiv miền nam.

Bài Liên Quan