Quảng Trị: 18 ha rừng tự nhiên bị chặt phá

RFA
2022.04.22

Quảng Trị: 18 ha rừng tự nhiên bị chặt pháNhiều cây gỗ có đường kính lớn bị các đối tượng dùng máy cưa xăng cưa hạ – báo Quảng trị

18 hecta rừng tự nhiên phục hồi tại huyện Đăkrông tỉnh Quảng Trị đã bị chặt hạ hoàn toàn, bảy hecta khác sắp bị chặt phá.

Ông Trần Đại Đức, Hạt trưởng kiểm lâm Đăkrông cho truyền thông Nhà nước biết tin trên trong ngày 22/4 đồng thời cho hay, qua nguồn tin báo và từ một vụ bắt giữ vận chuyển gỗ trái phép, kiểm lâm đã truy vết ra khu rừng bị phá. Điểm rừng gần nhất cách khu dân cư khoảng sáu km.

Cũng theo ông Đức, đây là rừng tự nhiên phục hồi, diện tích bị cưa hạ khoảng 18 hecta ở hai tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đăkrông. Ngoài ra, còn hơn bảy hecta người dân mới phát dọn cây cỏ phía dưới, chuẩn bị chặt hạ, thì bị ngăn chặn.

Khu rừng bị phá đã được giao cho cộng đồng hai thôn Làng Cát và Pa Tầng (xã Đăkrông) và một phần do Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Đăkrông quản lý.

Qua sự việc trên, Chủ tịch UBND xã Đăkrông, cho hay việc phá rừng diễn ra trong thời gian ngắn, với sự tham gia của nhiều người nên xã không kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Ông Lê Đại Lợi, Phó chủ tịch UBND huyện Đăkrông nói với truyền thông rằng với các dấu hiệu để lại, nhiều khả năng bà con phá rừng để làm nương rẫy.

Tuy vậy, ông Lợi cho biết huyện đã chỉ đạo các ngành tích cực điều tra, xử lý nghiêm người chặt phá rừng, khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự.

Trước đó, hôm 14/4, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án huỷ hoại rừng tự nhiên với số lượng 400 hecta được cho là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại xã Ya Tờ Mốt huyện Ea Súp để tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm.

Liên quan đến việc rừng bị chặt phá liên tiếp trong những tháng đầu năm 2022, cũng trong ngày 14/4 UBND, huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An cũng đã kỷ luật hàng loạt cán bộ kiểm lâm, ban quản lý rừng và lãnh đạo UBND xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn do để xảy ra vụ chặt phá 11 cây rừng ở tiểu khu 416.

Bài Liên Quan