LHQ quan ngại về việc bắt giữ và kết án những nhà hoạt động môi trường

RFA
2022.04.22

LHQ quan ngại về việc bắt giữ và kết án những nhà hoạt động môi trườngNhà hoạt động môi trường Nguỵ Thị Khanh Giám đốc tổ chức xã hội dân sự Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh – Green ID bị bắt giữ với cáo buộc trốn thuế AFP

Văn phòng Nhân quyền và Chương trình Môi trường của Liên Hiệp quốc vào ngày 22/4 ra thông cáo bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bắt giữ, giam cầm rồi kết án những nhà hoạt động nhân quyền bảo vệ môi trường theo cáo buộc trốn thuế.

Thông cáo phát đi từ Bangkok điểm lại có bốn nhà hoạt động như thế đã bị bắt rồi tòa tuyên đến mức năm năm tù. Họ bị cáo buộc trốn không đóng thuế thu nhập đối với những khoản tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mà tổ chức họ nhận được để thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Một số nhà hoạt động bảo vệ môi trường thuộc diện mà Văn phòng Nhân quyền LHQ và Chương trình Môi trường LHQ nêu ra gồm bà Ngụy Thị Khanh, luật gia Đặng Đình Bách, nhà báo Mai Phan Lợi, ông Bạch Hùng Dương.

Bà Cynthia Veliko, Đại diện Văn Phòng Nhân quyền LHQ khu vực Đông Nam Á đóng ở Bangkok, được dẫn lời rằng: “Biện pháp sử dụng cáo buộc trốn thuế để bóp nghẹt tiếng nói chỉ trích không phải là một thực hành mới mẻ gì ở Việt Nam; tuy nhiên biện pháp đó lại được dùng đối với những tổ chức phi lợi nhuận có đăng ký mà công việc của họ tập trung vào mục đích bảo vệ môi trường”.

Bà này kêu gọi VN phải dừng ngay những biện pháp trừng phạt thường xuyên sử dụng đối với những nhà hoạt động cổ xúy cho quyền con người và quyền môi trường. Theo bà này hoạt động bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi trường gồm nêu vấn đề mà công chúng quan tâm không phải là những vi phạm hình sự.

Ông Dechen Tsering, Giám đốc Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi cơ quan chức năng VN bảo đảm cho các cá nhân và tổ chức xã hội dân sự được tự do hoạt động mà không lo sợ và bị đe dọa. Quyền tự do biểu đạt, hội họp và lập hội cần được bảo vệ.

Bài Liên Quan