Zelensky: ‘Nga đã nhuộm màu máu cho lễ Phục sinh’

April 26, 2022

Binh sĩ và người dân Kiev cùng tham dự lễ Phục sinh

Vị tổng thống Ukraine bình luận rằng quân đội Nga “đã nhuộm màu máu cho lễ Phục sinh” và Kitô hữu “sẽ không làm điều đó nếu người ta có cơ hội để làm hòa”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết:

“Nga đã “chúc mừng” Ukraine nhân lễ Phục sinh bằng việc đe dọa tấn công không quân gần như trên khắp đất nước chúng tôi, một cuộc tấn công tên lửa vào tỉnh Poltava và vào Kremenchuk. Tại sao lại cần cuộc tấn công như vậy vào lễ Phục sinh? Không có mối đe dọa quân sự nào như vậy mà từ đó nó có thể bảo vệ Nga. Đây chỉ là một sự cố ý hủy diệt cuộc sống ở Ukraine. Sự hủy diệt không dừng lại ngay cả trong ngày lễ lớn nhất của Chính thống giáo.

Có phải những người này, những người đã tiếp tục bắn phá các thành phố và cộng đồng của chúng ta ngày hôm qua là những Kitô hữu không? Ai đã bắn vào Chuhuiv vùng Kharkiv. Ai đã giết thêm hai đứa trẻ ở vùng Donetsk vào ngày lễ Phục sinh – một bé gái 5 tuổi và một em khác 14 tuổi.

Giết trẻ em, hủy hoại mạng sống, che đậy bằng những lời dối trá hoàn toàn và đầy hoài nghi đối với những gì đã làm để chống lại các thành phố yên bình – tất cả những gì Nga đang làm trên lãnh thổ Ukraine – chắc chắn không phải là Kitô giáo. Đó là những điều mà Đấng Christ phản đối.

Tổng thống Nga Putin dự lễ Phục sinh tại Moscow

Những kẻ từ chối mở hành lang nhân đạo từ Mariupol thêm một lần nữa không phải là Kitô hữu. Những kẻ làm các phóng sự tuyên truyền ở các vùng bị chiếm đóng của Ukraine về việc phân phát các giỏ quà từ thiện cho lễ Phục sinh không phải là Kitô hữu. Hơn nữa, mọi người đều biết, kể cả ở Nga, rằng trước ngày 24/, tất cả người dân Ukraine ở tất cả các vùng miền của Ukraine đều có cơ hội tổ chức Lễ Phục sinh tự do trong bất kỳ nhà thờ nào và không có bất kỳ giỏ quà “từ thiện” nào.

Những kẻ đang cố gắng tạo dựng một chế độ chiếm đóng tàn bạo tại các quận đang bị chiếm của tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, bắt người dân làm con tin, tra tấn người dân, không phải là Kitô hữu. Chúng đã không cho phép mọi người rời khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng ngay cả vào ngày lễ Phục sinh, đe dọa họ bằng cái chết.

Nga đã được đề nghị một lệnh ngừng bắn trong lễ Phục sinh. Nhưng thế giới Chính thống giáo đã nhận ra rằng, đối với những kẻ xâm lược Nga, Lễ Phục sinh chẳng có ý nghĩa gì. Đối với chúng, đó chỉ là một ngày lịch đỏ, cần những lời nói đặc biệt, những hành vi đặc biệt, nhưng không phải là điều được gọi là đức tin và không phải là điều được gọi là điều tốt lành của Kitô giáo.

Quân đội Nga không chỉ đã biến lễ Phục sinh này có màu đỏ chính thức trong lịch, mà còn là màu đỏ của máu. Kitô hữu sẽ không làm điều đó nếu người ta có cơ hội để làm hòa.
Vì vậy, cầm một ngọn nến trong nhà thờ không có nghĩa là trở thành một Kitô hữu. Ăn uống hay thậm chí là tổ chức lễ Phục sinh hàng năm vẫn chưa đủ để làm người, để trở thành một Kitô hữu.

Và tôi biết ơn tất cả các sĩ quan cảnh sát, tất cả nhân viên của Cơ quan An ninh Ukraine, tất cả những người chịu trách nhiệm về an ninh vào lễ Phục sinh vì đã không để xảy ra bất kỳ hành động khiêu khích nào ngày hôm qua. Tất cả những gì các nhà tuyên truyền Nga đã công bố gần đây.

Người dân tập trung về nhà thờ ở trung tâm thành phố Lviv

Bảo vệ Ukraine, bảo vệ tự do ở Đông Âu

Lực lượng vũ trang Ukraine đang ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Nga tại các khu vực trọng yếu. Trong khu vực tỉnh Kharkiv – theo hướng Izyum, ở Donbas – đặc biệt là gần Popasna, ở Mariupol, nơi vẫn đang tiếp diễn sự kháng cự của quân phòng thủ thành phố, ở các khu vực phía Nam, nơi quân chiếm đóng đang mở đợt tấn công.Tôi biết ơn người dân Hoa Kỳ và cá nhân Tổng thống Biden vì sự ủng hộ mạnh mẽ và chân thành mà chúng tôi nhận được. Đây là những điều thực tế giúp củng cố không chỉ quốc gia của chúng ta, mà còn cả nền dân chủ nói chung.

Chúng tôi với Hoa Kỳ cùng hiểu rằng, khi nền dân chủ chiến thắng ở một quốc gia, nó sẽ chiến thắng trên toàn thế giới. Khi tự do được bảo vệ ở một quốc gia, nó được bảo vệ trên toàn thế giới.Chúng tôi đã nhất trí với phía Mỹ về các bước tiếp theo nhằm tăng cường các lực lượng Vũ trang Ukraine và đáp ứng tất cả các nhu cầu ưu tiên của quân đội chúng ta. Điều này bao gồm việc chuẩn bị cho một cuộc họp quan trọng cấp bộ trưởng ở Đức vào thứ Ba, sẽ quy tụ 40 bộ trưởng quốc phòng từ các nước đối tác. Vấn đề chủ chốt là bảo vệ Ukraine, bảo vệ tự do ở Đông Âu.

Các cách thức nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đã được thảo luận. Thực tế việc Nga không tìm kiếm hòa bình và đang cố tình giết người ngay cả trong Lễ Phục sinh cho thấy cần phải có áp lực trừng phạt mạnh hơn.Cần phải chặn mọi khả năng mà Nga có thể lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây.”

Bài Liên Quan