Giá trị Tesla bốc hơi $126 tỷ sau thương vụ mua Twitter của Elon Musk

April 28, 2022

NEW YORK, New York (NV) – Giá trị Tesla bốc hơi hơn $126 tỷ khi chi tiết về thương vụ mua Twitter của Tổng Giám Đốc Elon Musk xuất hiện, làm phức tạp thêm kế hoạch tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội này, theo Newsweek.

Giá cổ phiếu Tesla bắt đầu hôm Thứ Ba, 26 Tháng Tư, là $999.20/cổ phiếu, sau khi tin tức ông Musk sẽ chi gần một nửa số tiền cho thương vụ trị giá $44 tỷ để mua lại Twitter, giá rớt xuống chỉ còn $863. Đến hôm Thứ Năm, 28 Tháng Tư, cổ phiếu Tesla là $855.50. Giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh cũng gây ảnh hưởng xấu về tài chính đối với ông Musk, cổ đông lớn nhất của công ty, khi tổng giám đốc Tesla tìm cách ký kết thỏa thuận với Twitter.

Sau khi ông Elon Musk, tổng giám đốc Tesla, mua Twitter, giá trị Tesla bốc hơi hơn $126 tỷ. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Là một phần của thỏa thuận được công bố hôm Thứ Hai, 25 Tháng Tư, ông Musk đồng ý cung cấp $21 tỷ vốn chủ sở hữu để mua Twitter. Ông Musk hiện là người giàu nhất thế giới, theo Chỉ Số Tỷ Phú của Bloomberg, với tổng giá trị tài sản $252 tỷ. Phần lớn tài sản của ông gắn liền với Tesla, sở hữu khoảng 17% cổ phần của công ty.

Với số tiền bỏ ra để mua Twitter, ông Musk sẽ phải bán cổ phần của Tesla, khiến giá cổ phiếu của công ty lao dốc.

Cổ phiếu Tesla từng giảm vào Tháng Mười Một sau khi ông Musk đăng tweet hỏi những người theo dõi về việc bán 10% cổ phần của mình trong công ty hay không. Giá cổ phiếu tiếp tục giảm sau khi ông Musk quyết định bán hơn 5 triệu cổ phiếu trị giá $5.69 tỷ.

Tesla thừa nhận giá trị công ty bị ảnh hưởng do quyết định bán bớt cổ phiếu của ông Musk trong đơn gửi lên Ủy Ban Giao Dịch Chứng Khoán (SEC) vào đầu năm nay.

“Nếu Elon Musk buộc phải bán cổ phiếu mà ông cam kết để bảo đảm các nghĩa vụ vay cá nhân nhất định thì giá cổ phiếu của Tesla sẽ giảm,” tài liệu cho biết. 

Tài liệu cũng nói rằng các ngân hàng đã thực hiện các khoản vay cho ông Musk thông qua cổ phiếu ông sở hữu. Nếu giá cổ phiếu giảm, ông Musk có thể buộc phải bán cổ phiếu của Tesla để trả các khoản vay.

“Bất kỳ thương vụ mua bán tương tự có thể khiến giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm thêm,” tài liệu cho biết.

Ông Musk cũng có thể tập trung phải trả nhiều tiền hơn. Một tài liệu mới của SEC hôm 26 Tháng Tư cho biết cả Twitter và ông Musk có thể bị yêu cầu trả khoản phí chấm dứt thỏa thuận $1 tỷ nếu thương vụ không thành công hoặc một tình huống phát sinh “khiến các điều khoản liên quan không được thỏa mãn,” theo hồ sơ.  

Một tuần trước đó, Tesla công bố doanh thu quý kỷ lục $16,86 triệu, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp vấn đề về nguồn cung ứng. (AXT)

Bài Liên Quan