Israel giận dữ trước tuyên bố ‘Hitler mang dòng máu Do Thái’ của Ngoại trưởng Nga

9 giờ trước

Lavrov

Israel phản ứng giận dữ trước tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng Adolf Hitler “mang dòng máu Do Thái”.

Ông Sergei Lavrov đưa ra bình luận nhằm cố biện minh cho việc Nga khắc họa hình ảnh của Ukraine là “Phát xít” mặc dù Tổng thống Zelensky là người Do Thái.

Bộ Ngoại giao Israel đã triệu tập Đại sứ Nga để “làm rõ” và yêu cầu lời xin lỗi.

Phát xít Đức đã giết 6 triệu người Do Thái trong nạn diệt chủng Holocaust thời Thế chiến Lần 2.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trong chương trình truyền hình Zona Bianca ở Italy hôm 01/05, vài ngày sau khi Israel tiến hành lễ kỷ niệm nạn nhân Holocaust, một trong những dịp kỷ niệm trọng đại nhất tại Israel.

Khi được hỏi là cách nước Nga tuyên bố đang chiến đấu để “giải trừ phát xít” tại Ukraine khi chính Tổng thống Volodymyr Zelensky là người Do Thái, ông Lavrov nói: “Có thể tôi đã sai. Nhưng Hitler mang dòng máu Do Thái. [Zelensky là người Do Thái] thì hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Những người Do Thái thông thái nhất lại chính là những người bài Do Thái dữ dội nhất.”

Tuyên bố của ông Lavrov đã khiến giới chính trị gia tại Israel giận dữ.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett nói: “Những lời dối trá nhằm dụng ý cho rằng chính người Do Thái đã gây tội ác kinh khủng nhất trong lịch sử và vì vậy những kẻ đàn áp người Do Thái được miễn trừ trách nhiệm.”

“Không có cuộc chiến tranh nào ngày nay là nạn diệt chủng Holocaust hoặc giống như Holocaust.”

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid phản ứng giận dữ, gọi ngôn từ của ông Lavrov là “không thể dung thứ”.

Người đứng đầu Trung tâm Tưởng niệm Holocaust của Israel, ông Dani Dayan cũng lên án tuyên bố của ông Lavrov.

“Hầu hết các tuyên bố của ông ta là ngu xuẩn, hoang tưởng, nguy hiểm, và đáng bị lên án,” ông Dani Dayan nói trong dòng tweet. “Lavrov đảo ngược nạn diệt chủng Holocaust: biến các nạn nhân thành tội đồ, dựa trên cách thúc đẩy một thông tin hoàn toàn vô căn cứ là Hitler có gốc Do Thái.”

Phát biểu trong một video, Tổng thống Ukraine Zelensky nói: “Tôi không có từ ngữ nào…Không ai nghe bất kỳ sự bác bỏ hay biện minh nào từ Moscow. Tất cả chúng ta cần là sự im lặng.”

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng sự im lặng đồng nghĩa giới lãnh đạo Nga đã quên “tất cả những bài học trong Thế chiến lần 2” hoặc “có lẽ họ đã không bao giờ học được những bài học này”.

Volodymyr Zelensky
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Ukraine phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Lavrov

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng những bình luận của ông Lavrov cho thấy “một dạng thức phân biệt chủng tộc thấp kém nhất” và “những “lời dối trá xảo quyệt”.

Ông Ned Price cũng nói thêm rằng “Điện Kremlin kiên định trong việc chứng tỏ rằng không có mức thấp nhất mà họ có thể tự hạ bản thân”, và tuyên bố của ông Lavrov là “ví dụ mới nhất về điều này”.

Nhà báo Jon Donnison của BBC tại Jerusalem nói các phản ứng mạnh mẽ cho thấy bình luận của ông Lavrov là xúc phạm và không thể chấp nhận về mặt đạo đức sâu sắc đối với người Do Thái, ở Israel và trên thế giới.

Trong những tháng gần đây, Israel – quốc gia có đông người Nga sinh sống, đôi khi nỗ lực đóng vai trò là trung gian giữa Nga và Ukraine.

Nhưng nhà báo Jon Donnison nói rằng chính phủ Israel đã đối mặt với lời chỉ trích vì không có lập trường đủ cứng rắn với Tổng thống Nga Putin. Bình luận của Lavrov sẽ là phép thử cho mối quan hệ của Israel với Nga và trong khi lời nói này khiến nhiều người bị xúc phạm nhưng nó lại phản ánh một diễn ngôn chung của giới ủng hộ Kremlin, phóng viên của BBC nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine cũng phản pháo, nói rằng bình luận của ông Lavrov là bằng chứng về “chủ nghĩa bài Do Thái ăn sâu” của chính nước Nga.

Trong hàng thập kỷ đã có những thông tin không có bằng chứng rằng người ông cố không xác định danh tính của Hitler là người Do Thái.

Luật sư của Hitler là Hans Frank trong một quyển hồi ký xuất bản năm 1953 ghi rằng ông đã được Hitler hướng dẫn điều tra các tin đồn là ông mang dòng máu Do Thái. Frank nói ông đã phát hiện rằng ông cố của Hitler thật sự là người Do Thái – mặc dù tuyên bố này được giới theo thuyết âm mưu tin vào nhưng các nhà sử học chính thống thì lại hoài nghi.

Bài Liên Quan