Anh – Nhật đẩy mạnh hợp tác an ninh

Đăng ngày: 05/05/2022

Thủ tướng Anh Boris Johnson đón đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida wtại điện Westminster, Luân Đôn, Anh, ngày 05/05/2022. REUTERS – POOL

Thanh Hà

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Luân Đôn hôm 05/05/2022. Hai bên chuẩn bị đúc kết một hiệp ước phòng thủ tăng cường hợp tác tại Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Theo thông cáo của phủ thủ tướng Anh, lãnh đạo hai nước sẽ nhấn mạnh đến đồng thuận về nguyên tắc « thỏa thuận hai chiều » cho phép lực lượng phòng thủ của Anh và Nhật Bản « hợp tác, tập luyện và phối hợp hoạt động tăng cường sự hiện diện của quân đội Anh trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương, đẩy mạnh việc gìn giữ hòa bình và an ninh cho thế giới ». Văn bản nói trên cũng nhấn mạnh rằng, với hiệp định tăng cường an ninh này, Luân Đôn sẽ là đối tác đầu tiên có một thỏa thuận như trên với Tokyo.

Để đánh dấu bước ngoặt về hợp tác  Anh-Nhật trong lĩnh vực quốc phòng, thủ tướng hai nước sẽ dự lễ duyệt binh. Ba chiếc chiến đấu cơ của Không Quân Hoàng Gia Anh sẽ tiến hành bay biểu diễn chào mừng sự kiện này.

Đại sứ Nhật tại Úc, Yamagami Shingo, được AFP trích dẫn cho biết thêm thủ tướng Fumio Kishida sẽ tìm cách thuyết phục đồng nhiệm Anh ủng hộ Nhật Bản tham gia Five Eyes, liên minh tình báo giữa Úc, Canada, New Zealand, Anh Quốc và Hoa Kỳ.

Là lãnh đạo hai trong số 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới, thủ tướng Anh và Nhật Bản tại cuộc họp lần này ở Luân Đôn sẽ đề cập đến nhiều hồ sơ quan trọng khác như chiến tranh Ukraina, môi trường, năng lượng và nhất là về mục tiêu giảm lệ thuộc vào dầu khí của Nga.

Bài Liên Quan