Ukraina: Lãnh đạo Pháp – Ấn kêu gọi “chấm dứt ngay các hành vi thù địch”

Đăng ngày: 05/05/2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 04/05/2022. AP – Francois Mori

Trọng Nghĩa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua, 04/05/2022, đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch” ở Ukraina.  

Trong bản tuyên bố chung sau cuộc gặp và bữa ăn tối làm việc tại Điện Elysée trong khuôn khổ chuyến thăm của thủ tướng Ấn, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh : “Pháp và Ấn Độ bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng nhân đạo và xung đột đang diễn ra ở Ukraina”.  

Tuyên bố xác định thêm: “Cả hai nước đều dứt khoát lên án việc sát hại dân thường ở Ukraina, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay các hành động thù địch để các bên xích lại gần nhau, nhằm thúc đẩy đối thoại và ngoại giao cũng như chấm dứt ngay lập tức sự đau khổ của người dân”

Một chi tiết đáng chú ý trong bản tuyên bố: Chỉ có Pháp lên án “mạnh mẽ hành động xâm lược phi pháp và phi lý của các lực lượng Nga chống lại Ukraina”

Ấn Độ đang chật vật tìm kiếm một thế cân bằng giữa Nga, nhà cung cấp một phần lớn nhu cầu vũ khí và năng lượng cho New Delhi, và phương Tây. Vì vậy, Ấn Độ luôn kiềm chế, không công khai lên án cuộc xâm lược của Nga kể từ khi bắt đầu xung đột, mà thiên về đối thoại ngoại giao. 

Trước cuộc tiếp xúc, tổng thống Pháp đã nhấn mạnh rằng cuộc chiến ở Ukraina có “hệ quả vượt quá Liên Hiệp Châu Âu”, có tác động đến cả châu Á. Ông Macron nói thêm, Pháp muốn “giúp Ấn Độ đa dạng hóa nguồn cung cấp (dầu) của mình”

Bài Liên Quan