Lầu Năm Góc phủ nhận tin giúp Ukraina triệt hạ tướng Nga

Đăng ngày: 06/05/2022

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, John Kirby, trong buổi họp báo ngày 05/05/2022 tại Lầu Năm Góc, Washington, Hoa Kỳ. AP – Manuel Balce Ceneta

Thanh Hà

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, John Kirby hôm 05/05/2022 bác bỏ tin của báo New York Times cho rằng tình báo Hoa Kỳ đã giúp Ukraina tiêu diệt các tướng lĩnh Nga trên trận địa. Đến lượt đài truyền hình Mỹ NBC tiết lộ Washington đã giúp Kiev đánh chìm soái hạm Moskva của Hải Quân Nga.

Trong cuộc họp báo, ông John Kirby lập lại gần như nguyên văn nội dung bức thư điện tử của phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, Adrienne Watson, theo đó Hoa Kỳ không cung cấp thông tin tình báo với chủ ý triệt hạ các tướng lĩnh Nga tham chiến tại Ukraina. Thông tín viên RFI Guillaume Naudin ghi lại tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc:

« Trước hết, Hoa Kỳ cung cấp thông tin tình báo trên các trận địa để hỗ trợ Ukraina bảo vệ đất nước. Chúng tôi đã đề cập đến điều đó. Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các lãnh đạo cao cấp trong hàng ngũ quân đội Nga trên chiến trường và không tham gia vào các quyết định của quân đội Ukraina để xác định các mục tiêu.

Rất rõ ràng là phía Ukraina có nhiều thông tin hơn chúng tôi. Đây là đất nước, là lãnh thổ của họ. Ukraina có khả năng thu thập thông tin tình báo hiệu quả. Kiev kết hợp những thông tin được Hoa Kỳ và các đối tác khác cung cấp cùng với chính những thông tin của tình báo Ukraina thu thập được trên các trận địa. Kế tới, Kiev tự đưa ra những quyết định của riêng minh và tự hành động. Theo tôi, điều quan trọng là chúng ta đừng quên rằng chính Nga đã khai mào cuộc chiến này và đương nhiên là nếu muốn, Nga có thể kết thúc chiến tranh ngay từ ngày mai ».

Báo New York Times hôm 04/05/2022 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo cho biết tình báo Mỹ đã giúp Ukraina triệt hạ « nhiều người » trong số khoảng hơn một chục tướng lĩnh Nga.

Vai trò của Mỹ trong vụ đánh chìm soái hạm Moskva

Sau New York Times, đến lượt đài truyền hình Mỹ NBC hôm 05/05/2022 tiết lộ soái hạm Nga Moskva với hơn 510 thủy thủ trên tàu, bị đánh chìm ở Hắc Hải hôm 14/04/2022 cũng chính là nhờ có sự hỗ trợ của tình báo Hoa Kỳ. Theo cơ quan truyền thông này, Ukraina đã yêu cầu được cung cấp thông tin « liên quan đến một tàu chiến của Nga hoạt động ngoài khơi Hắc Hải ». Nhân viên tình báo Mỹ xác nhận đó là chiếc Moskva, một trong ba soái hạm của Hải Quân Nga. Vẫn NBC cho biết tiếp Hoa Kỳ đã xác định luôn cả vị trí của chiến hạm này.

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn một quan chức cao cấp tại Washington xin được giấu tên, bác bỏ tin Mỹ cung cấp tin tình báo cho phép định vị tàu chiến Moska. Quan chức này nói rõ, chỉ giúp Ukraina « hiểu rõ hơn về những mối đe dọa mà các tàu chiến của Nga ở Hắc Hải đặt ra, giúp Kiev chuẩn bị phòng vệ trước những đợt tấn công tiềm tàng từ trên biển ».

Bài Liên Quan