Liệu Mỹ có trừng phạt Abramovich?

May 6, 2022

Tỷ phú Abramovich có mặt trong cuộc hòa đàm Ukraine – Nga ở Istanbul

Đến nay, Mỹ vẫn chưa động đến tài sản của tỷ phú Nga Roman Abramovich. Nhưng một khi Washington ra tay, thiệt hại mà vị tỷ phú phải đối mặt sẽ lớn hơn nhiều những gì ông đã gánh chịu từ London và EU.

Abramovich nắm giữ 29% cổ phần tại tập đoàn sản xuất thép Evraz, công ty vận hành 6 nhà máy sản xuất ở Mỹ. Tỷ phú Nga cũng đầu tư lớn vào các quỹ đầu cơ và tín thác tại Mỹ.

Lệnh trừng phạt từ Mỹ sẽ không chỉ đóng băng tài sản của Abramovich, nó còn có thể khiến vị tỷ phú mất khả năng giao dịch bằng đồng USD.

Ngay từ trước khi chiến sự Ukraine nổ ra, Abramovich đã tìm cách vận động hành lang để không bị Washington cấm vận. Với nguồn gốc Do Thái và hộ chiếu Israel, Abramovich đã tận dụng nhiều mối quan hệ từ Israel để bảo vệ tài sản của mình.

Đầu tháng 2, nhiều nhân vật máu mặt của Israel đã gửi thư đến Đại sứ Mỹ Thomas Nides để bảo lãnh cho vị tỷ phú Nga. Trong số này có Dani Dayan, chủ tịch Yad Vashem – khu tưởng niệm nạn nhân Do Thái thiệt mạng trong Thế chiến II.

Tuy nhiên sau đó, các quan chức Yad Vashem cho biết trước khi ký vào bức thư, ông Dayan đã ký một thỏa thuận với Abramovich, theo đó vị tỷ phú Nga quyên góp 10 triệu USD cho Yad Vashem.

Hai thành viên của Yad Vashem cho biết khoản tiền quyên góp này được giải ngân với điều kiện Yad Vashem đồng ý bảo lãnh cho Abramovich và giúp vị tỷ phú né tránh các lệnh trừng phạt.

“Abramovich nói ông ấy đã quyên tiền, Yad Vashem nên giúp đỡ. Rõ ràng đây là khoản đóng góp có điều kiện. Trong lịch sử, chưa nhà tài trợ nào tìm cách lợi dụng Yad Vashem vì mục đích cá nhân hoặc mục tiêu chính trị”, Yehuda Bauer, cố vấn học thuật của Yad Vashem, cho biết.

Một quan chức Sứ quán Mỹ ở Israel khẳng định cơ quan này chưa nhận được bức thư bảo lãnh. Một số khác nói bức thư chưa được gửi về Washington, và vì thế không ảnh hưởng tới quyết định của chính quyền Tổng thống Biden về việc liệu có trừng phạt Abramovich hay không.

Bài Liên Quan