Bộ Quốc Phòng Nga: 1.730 lính Ukraina trong nhà máy Azovstal “đã đầu hàng”

Đăng ngày: 19/05/2022

Lính Ukraina sau khi rời khỏi nhà máy Azovstal, Mariupol, bị quân Nga bao vây. Ảnh chụp từ video do cơ quan Báo chí bộ Quốc Phòng Nga công bố hôm thứ Tư, 18/05/2022, AP

Thanh Phương

Theo bộ Quốc Phòng Nga, tổng cộng 1.730 lính Ukraina ở khu nhà máy Azovstal “đã đầu hàng” tính từ đầu tuần đến hôm nay. Một lãnh đạo phe ly khai thân Nga cho biết các chỉ huy vẫn còn cố thủ.

Hôm nay, 19/05/202, bộ Quốc Phòng Nga thông báo trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua đã có thêm 771 lính của trung đoàn Azov đầu hàng tại khu nhà máy luyện gang thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol. Như vậy là tính từ ngày thứ Hai, 16/05, đã có 1.730 lính Ukraina, trong đó có 80 người bị thương, ra đầu hàng và chấp nhận làm tù binh. 

Bộ Quốc Phòng Nga đã cho chiếu các video quay cảnh các binh lính Ukraina ra khỏi khu nhà máy, để cho lính Nga kiểm tra, lục soát, trước khi lên xe bus. Những binh lính này đã cố thủ từ nhiều tuần qua trong các đường hầm của khu nhà máy Azovstal, nơi đã trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến chống cuộc xâm lược của Nga từ ngày 24/02.

Hôm qua, khi đã có 959 lính Ukraina ra đầu hàng, Denis Pouchiline, một lãnh đạo của lực lượng ly khai thân Nga cho hãng tin AFP biết là ban đầu có đến hơn 2.000 lính cố thủ trong khu nhà máy Azovstal. Cũng theo ông Pouchiline, các chỉ huy Ukraina tại đây vẫn chưa đầu hàng. 

Chính quyền Kiev muốn tổ chức các cuộc trao đổi tù binh, nhưng phía Matxcơva nhiều lần tuyên bố họ xem một số tù binh này không phải là những quân nhân, mà là những chiến binh tân phát xít. Theo lãnh đạo phe ly khai thân Nga Pouchiline, kể từ nay, toà án sẽ quyết định về số phận của những kẻ “dân tộc chủ nghĩa cực đoan” và “tội phạm chiến tranh”.

Mặc dù thành phố cảng Mariupol đã thất thủ và hàng ngàn lính Ukraina đã đầu hàng, trên mạng Telegram hôm nay, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc xâm lược của Nga là “một thất bại tuyệt đối”. Ông tuyên bố nhân dân Ukraina sẽ vẫn “mạnh mẽ, bất khuất, dũng cảm và tự do”.  

Trong khi đó tại tòa án ở Kiev, Vadim Chichimarine người lính Nga đầu tiên bị xét xử về tội ác chiến tranh hôm nay đã xin lỗi vợ của thường dân Ukraina mà anh ta bắn chết hôm 28/02.

Bài Liên Quan