Chiến tranh Ukraina : Nga tăng tốc chuẩn bị tấn công Donbass

Đăng ngày: 19/05/2022

Trên đường phố Severodonetsk (vùng Luhansk, miền đông Ukraina) sau một cuộc tấn công của Nga, ngày 13/05/2022. Chính quyền Kiev coi Severodonetsk là thủ phủ vùng Luhansk. AP – Leo Correa

Thanh Hà

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksiï Reznikov hôm nay 19/05/2022 báo động chiến tranh sẽ « kéo dài ». Quân Nga đang nhắm tới mục tiêu chiếm được Severodonetsk, một thành phố trong vùng Donbass vẫn do Ukraina kiểm soát. 

Viện Nghiên Cứu về Chiến Tranh ISW của Mỹ được AFP trích dẫn ghi nhận từ nhiều tuần qua, quân đội Nga dồn dập huy động thêm vũ khí sát biên giới giữa Nga và Ukraina tại các vùng Tcherniguiv và Soumy. Đây là dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga chuẩn bị đánh lớn tại Severodonetsk. Quyết định này nhằm dẹp mọi chỉ trích tại Matxcơva cho rằng quân đội Nga đã phạm phải một số sai lầm để bị sa lầy tại Ukraina. 

Thông tín viên đài RFI từ Matxcơva, Anissa El Jabri cho biết thêm về những tính toán của Nga : 

 « Severodonetsk trong vùng Lugansk là nơi hàng chục ngàn lính và thường dân có thể sẽ bị bao vây. Khi nào ? Khó trả lời câu hỏi đó nhưng đại bác, xe tăng và các phương tiện để chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở quy mô lớn đang trên đường tới thành phố quan trọng này. 

Avdiivka tới nay vẫn được xem là không thể rơi vào quân Nga, hay ít ra đấy sẽ là địa điểm cuối cùng có thể bị chiếm đóng. Thị trấn  Avdiivka được coi như một pháo đài kiên cố. Theo lời các giới chức địa phương, chính vì vậy, tên lửa thường xuyên dội xuống thành phố phía bắc Donetsk này. Nhưng giờ đây Avdiivka lại có thể là mục tiêu mà Nga đang nhắm tới. Ít ra là hôm qua, theo như thông tin đài phát thanh địa phương loan tải. Chính quyền kêu gọi dân chúng trong vùng di tản, tất cả dân cư tại các khu vực phía bắc thủ phủ vùng đã do phe ky khai kiểm soát. 

Đây là lần đầu tiên từ đầu cuộc chiến hôm 24 tháng 2 người dân được kêu gọi rời khỏi khu vực, như thể mọi người chuẩn bị đối phó với một giai đoạn mới, chiến sự dồn dập hơn, trong khu vực. 

Nga đã nhắc lại nhiều lần là muốn đạt được các mục tiêu, ‘bất chấp những khó khăn hiện nay’ từ trong nguyên văn của phó thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, trong cuộc họp ngày hôm qua, được hãng thông tấn Interfax trích dẫn ». 

Bài Liên Quan