Mỹ tố cáo Nga gây nạn đói như vũ khí

Đăng ngày: 20/05/2022

U.S. Secretary of State Antony Blinken chairs a United Nations Security Council meeting on food insecurity and conflict as U.N. Secretary General Antonio Guterres looks on at U.N. headquarters in New York City, New York, U.S., May 19, 2022 REUTERS – SHANNON STAPLETON

Anh Vũ

Trước tình hình bất ổn về lương thực ngày càng trầm trọng trên thế giới do cuộc chiến tranh tại Ukraina, hôm qua, 19/05/2022, theo đề nghị của Hoa Kỳ, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có cuộc họp bàn về vấn đề này. Washington và Matxcơva đổ trách nhiệm cho nhau. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken yêu cầu Nga cho giải tỏa các cảng trên biển Đen để Ukraina có thể xuất được ngũ cốc.  

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình:   

Trong lúc giá ngũ cốc tăng mạnh trên khắp thế giới thì 20 triệu tấn vẫn nằm trong các kho của Ukraina không ra khỏi nước được vì quân đội Nga đã phong tỏa các cảng ở biển Đen. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc, Antonio Guterres kêu gọi giải tỏa xuất khẩu. Tổ chức quốc tế này phải trả đắt gấp đôi tiền mua lương thực viện trợ cho các nước đang cần. 

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken cũng kêu gọi Nga giải tỏa các cảng biển. Ông Blinken tuyên bố :  

« Cung ứng lương thực cho hàng triệu người Ukraina cùng hàng triệu người khác trên thế thế giới đang gần như bị quân đội Nga giữ làm con tin. 

Chính phủ Nga dường như đang nghĩ rằng việc sử dụng lương thực như là vũ khí sẽ giúp họ thực hiện được cái việc mà cuộc xâm lược hiện nay không làm được, đó là đánh sụp tinh thần người dân Ukraina. Quyết định gây nạn đói làm vũ khí này thuộc hoàn toàn trách nhiệm của Mátxcơva. » 

Nga đã bác bỏ các cáo buộc trên và chỉ thẳng nguyên nhân do các trừng phạt của phương Tây.  

Theo Kiev, 400 triệu người trên thế giới đang phụ thuộc vào nguồn ngũ cốc của Ukraina. Nếu như trước khi bị xâm lược, mỗi tháng Ukraina xuất khẩu 5 tấn hạt, giờ đây nước này chỉ chuyển đi được số lượng ít hơn 5 lần.  

Bài Liên Quan