Chi nhánh Matxcơva của Chính Thống Giáo Ukraina cắt đứt liên hệ với Nga

Đăng ngày: 28/05/2022

Người dân trú ẩn dưới tầng hầm của một nhà thờ Chính Thống Giáo ở Kharkov, Ukraina, 21/05/2022. AP – Bernat Armangue

Thanh Phương

Hôm qua, 27/05/2022, chi nhánh Matxcơva của Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina đã thông báo cắt đứt quan hệ với Nga do cuộc xâm lăng Ukraina. Họ tuyên bố kể từ nay hoàn toàn độc lập với Tòa Thượng Phụ Matxcơva, một quyết định lịch sử.

Theo hãng tin AFP, sau một cuộc họp về việc Nga xâm lăng Ukraina, Công đồng ( hội nghị quy tụ các giám mục và các chức sắc khác ) của Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina ra thông cáo: “Chúng tôi không đồng ý với lập trường của Đức Thượng Phụ Kirill ( Giáo Chủ Chính Thống Nga ) về chiến tranh Ukraina. Công đồng Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina tuyên bố kể từ nay “hoàn toàn độc lập và tự quản” với Tòa Thượng Phụ Matxcơva.”

Cho tới nay, chi nhánh Matxcơva của Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina vẫn trực thuộc Thượng Phụ Matxcơva Kirill, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến tranh xâm lăng Ukraina do tổng thống Vladimir Putin phát động. Bản thông cáo của Công đồng Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina lên án cuộc chiến tranh này vì đây là hành động phạm một điều răn của Chúa : “Chớ giết người” ! Công đồng Giáo hội Ukraina chia buồn “với tất cả những người chịu đau khổ vì chiến tranh”, đồng thời kêu gọi Kiev và Matxcơva tiếp tục thương lượng và tìm phương cách để chấm dứt cuộc chiến.

Đây là sự phân hóa thứ hai trong nội bộ Giáo hội Chính Thống Giáo ở Ukraina chỉ trong vài năm qua. Vào năm 2018, một bộ phận của Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina, đại diện là Tòa Thượng Phụ Kiev, đã cắt đứt liên hệ với Tòa Thượng Phụ Matxcơva và tuyên thệ trung thành với Thượng Phụ Bartolomeos ở Istanbul.

Thế khó xử của Giáo hội Ukraina

Hiện chưa rõ là các linh mục của chi nhánh Matxcơva của Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina có làm theo quyết định của Công đồng hay không. Còn Tòa Thượng Phụ Kiev đến tối qua vẫn chưa có phản ứng về quyết định nói trên. Trên mạng Telegram, phát ngôn viên của Giáo hội Chính Thống Giáo Nga cũng không có phản ứng gì, với lý do là họ chưa nhận được văn bản chính thức của Công đồng Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina.

Chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina và việc Thượng Phụ Kirill ủng hộ cuộc chiến này đặt Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina – vẫn trực thuộc Matxcơva, vào một tình thế ngày càng khó xử. Gần đây, hàng trăm linh mục của Giáo hội này đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi đưa Thượng Phụ Kirill ra xét xử do lập trường của ông về chiến tranh Ukraina.

Ukraina có vai trò rất quan trọng đối với Giáo hội Chính Thống Giáo Nga, bởi vì một số trong các tu viện quan trọng nhất của Giáo hội này là nằm ở Ukraina.

Bài Liên Quan