Mỹ đóng băng tài sản của ngân hàng Nga để trừng phạt Bắc Hàn

May 28, 2022

Bình Nhưỡng thử tên lửa ngay khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm châu Á

“Mỹ sẽ tiếp tục thực thi và đảm bảo các lệnh trừng phạt hiện có, đồng thời cũng thúc giục Bắc Hàn trở lại con đường đàm phán và từ bỏ theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo”, giới chức Bộ Ngân khố Mỹ cho hay.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới đối với một số cá nhân và tổ chức ủng hộ chương trình tên lửa của Bắc Hàn, bao gồm hai ngân hàng Nga, nhằm tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố hôm 27/5, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết sẽ đóng băng tài sản của Ngân hàng Viễn Đông, Ngân hàng Sputnik của Nga và Air Koryo Trading Corp, tập đoàn có liên hệ với hãng hàng không Air Koryo, vì đã góp phần tạo doanh thu cho các tổ chức liên quan đến Bắc Hàn, theo AFP.

Washington cũng trừng phạt Jong Yong Nam, đại diện trú tại Belarus của một tổ chức thuộc Học viện Khoa học Tự nhiên Số 2 Bắc Hàn (SNAS). Ông Jong được Mỹ cho là đã ủng hộ các tổ chức của Bình Nhưỡng có liên quan tới việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Động thái trên được Mỹ đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc và Nga cùng phủ quyết đề xuất nhằm tăng cường trừng phạt Bắc Hàn vì các vụ phóng tên lửa mới.

Đề xuất này do Mỹ khởi xướng và đưa ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cuộc bỏ phiếu hôm 26/5 là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an công khai không đồng thuận về việc tăng cường trừng phạt với Bắc Hàn.

Trung Quốc và Nga phủ quyết đề xuất trên bất chấp các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện lần thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017. Bắc Hàn cũng đã có sáu lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong năm nay, theo Mỹ.

“Mỹ sẽ tiếp tục thực thi và đảm bảo các lệnh trừng phạt hiện có, đồng thời cũng thúc giục Bắc Hàn trở lại con đường đàm phán và từ bỏ theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo”, ông Brian Nelson, Thứ trưởng Ngân khố phụ trách vấn đề Khủng bố và Tình báo tài chính, nói trong tuyên bố.

Bài Liên Quan