Ukraina khẳng định đã đẩy lùi được quân Nga ở Severodonetsk

Đăng ngày: 04/06/2022

Khói bốc lên ở thành phố Sievierodonetsk nơi giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine với quân Nga và phe ly khai. Ảnh chụp ngày 30/5/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Thanh Phương

Ukraina hôm qua 03/06/2022 khẳng định đã đẩy lùi được quân Nga ở Severodonetsk, thành phố chiến lược ở vùng Donbass, nơi mà Matxcơva đang tập trung tấn công với hy vọng giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng này. Nếu chiếm được Severodonetsk, Nga sẽ có thể bảo đảm việc trấn giữ tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraina. 

Nhưng theo chính quyền Kiev, lực lượng Nga cho đến nay vẫn chưa chiếm được toàn bộ thành phố chiến lược này. Thậm chí quân Nga đã bị đẩy lùi, theo khẳng định của thống đốc tỉnh Luhansk, Serguiï Gaïdaï. Ông cho biết trước đây có khoảng 70% thành phố bị chiếm đóng, nhưng nay quân Nga đã bị đẩy lùi 20%, cho dù họ vẫn liên tục oanh kích vào các vị trí của quân Ukraina.

Thống đốc Luhansk một lần nữa yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí hạng nặng để đẩy pháo binh Nga ra xa các vị trí của quân Ukraina, nhằm tránh cho Severodonetsk bị tàn phá hoàn toàn giống như thành phố cảng Mariupol ở miền nam mà Nga đã chiếm được ngày 20/05.

Quân Nga hiện cũng đang oanh kích dồn dập tỉnh Donetsk, nhất là vào thành phố Sloviansk, cách Severodonetsk khoảng 80km về phía tây. Theo chính quyền Kiev, người dân vùng này đang thiếu khí đốt, nước và điện. 

Còn ở miền nam, Ukraina lo ngại các khu vực mà quân Nga đã chiếm được sẽ bị sát nhập, vì Matxcơva dự định tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này vào tháng 7 tới. Nhưng theo bộ tư lệnh phương Nam của quân đội Ukraina, phía Nga gặp sự chống đối rất mạnh của người dân địa phương. 

PUBLICITÉ

Trả lời phỏng vấn báo chí địa phương của Pháp hôm qua, tổng thống Emmanuel Macron cho rằng đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã phạm “một sai lầm lịch sử và căn bản” khi tấn công Ukraina và nay ông đang bị “cô lập”.

Bài Liên Quan