Dân miền đông Ukraina ngạt thở trước gọng kềm của quân đội Nga

Đăng ngày: 04/06/2022

Binh sĩ Ukraina giúp một người đàn ông cao tuổi thoát khỏi một tòa nhà chung cư bị hư hại sau một cuộc tấn công ở thị trấn Slovyansk, vùng Donbass, miền đông Ukraina, ngày 31/5/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Thanh Hà

Tại miền đông Ukraina, quân Nga duy trì áp lực ở mức độ cao. Trong ngày 03/06/2022, các đợt oanh kích càng lúc càng dồn dập tại Severodonetsk và các vùng lân cận, như thị trấn Bakhmut. Dân cư ngạt thở trước gọng kềm của quân Nga.  

Thông tín viên RFI Sébastien Németh từ Bakhmut gửi về phóng sự :  

« Những tiếng bom đều đặn đã trở thành một nền âm thanh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày ở Bakhmut. Sống với stress, một cuộc sống căng thẳng khó mà chịu được mãi, như than phiền của Irina Fedorova. Cô nói : ‘Nhiều người cuối cùng còn ở lại là vì họ không có nơi nào để thoát thân. Nhưng đời sống ở đây kinh khủng lắm và nguy hiểm nữa. Có lẽ tôi cũng sẽ phải ra đi thôi, khi không còn chịu đựng được nữa’. 

Vết tích của những quả đại bác Nga hiện diện với những hầm hố trên đường phố, trong nhiều khu nhà ở, công viên bị tàn phá. Rất nhiều cơ sở hạ tầng và khu chung cư bị trúng bom.  

Marina Ovnyeva đang làm bếp. Cô sống trong một khu chung cư bị hư hại một phần nhưng vẫn là nơi một số gia đình cư ngụ. Dù nguy hiểm, cô không dứt khoát ra đi và Marina nói về Bakhmut với tất cả tấm lòng : ‘Chúng tôi lo căn hộ của mình sẽ là mục tiêu kế tiếp. Phía trước chúng tôi có một nơi trú ẩn. Mọi người chuẩn bị sẵn sàng để nhanh chóng chạy sang bên ấy trú thân. Cả cuộc đời tôi ở nơi đây. Gia đình, bạn bè, công việc. Tôi muốn ở lại thành phố của mình.Thật đau lòng thấy Bakhmut trong cảnh tượng này. Chúng tôi đã xây dựng thành phố này, đã để hết cả tâm hồn mình vào đấy’.

PUBLICITÉ

Chồng Marina là Roman gương mặt mệt mỏi, sống với stress và nỗi sợ hãi hàng ngày, anh gần như không còn sức chịu đựng. Roman giải thích ‘luôn sống trong sợ hãi. Thần kinh căng đến cực độ, chúng tôi sắp quỵ đến nơi. Mọi người cố gắng để ngủ, nhưng cứ nghe tiếng động là ai nấy đều thức dậy. Tay chúng tôi run liên tục vì căng thẳng quá và thực sự không biết sẽ cầm cự được bao lâu nữa’. 

Tuy chậm nhưng quân Nga đang tiến về thành phố và khu vực giao tranh chỉ cách Bakhmut có vài cây số. Dân cư ở đây chuẩn bị đối phó với tình huống càng lúc càng khó khăn hơn ».

Bài Liên Quan