Bangladesh: Hỏa hoạn, nổ lớn ở tổng kho khiến trên 40 người chết

5 tháng 6 2022

Firefighters spray water on burning containers
Chụp lại hình ảnh,Vụ nổ xảy ra sau khi có đám cháy phát sinh tại một kho chứa container

Một vụ hỏa hoạn và một vụ nổ lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương tại một tổng kho gần thành phố Chittagong, Bangladesh.

Trong lúc hàng trăm người đang tới dập đám cháy thì một số container phát nổ tại bãi kho ở Sitakunda.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn nhưng người ta cho rằng có hóa chất được chứa trong một số container.

Các bệnh viện trong khu vực hiện trong tình trạng quá tải và phải kêu gọi hiến máu.

Tin tức nói nhiều người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, và người ta e rằng số người thiệt mạng có thể tăng lên.

“Vụ nổ ném văng tôi đi khoảng 10 mét từ nơi tôi đang đứng. Chân tay tôi bị bỏng,” tài xế xe tải Tofael Ahmed nói với hãng tin AFP.

Một tình nguyện viên khác nói với hãng tin này rằng anh đã nhìn thấy có nhiều thi thể ở bên trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Ít nhất 5 lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong vụ nổ và nhiều người khác bị thương.

A rescuer walks through the debris of the fire
Chụp lại hình ảnh,Hiện trường tại khu tổng kho, nơi vẫn đang chưa dập hết hỏa hoạn, hôm Chủ Nhật

Vụ nổ lớn đến mức có thể nghe thấy âm thanh nó gây ra ở cách đó vài km, và cửa sổ các tòa nhà gần đó bị vỡ.

Một chủ cửa hàng địa phương nói với các phóng viên rằng một mảnh vỡ đã bay nửa km và rơi xuống ao của ông. Ông mô tả đã nhìn thấy “những quả cầu lửa trút xuống như mưa” sau vụ nổ.

Những hình ảnh sau đó cho thấy xác các vỏ container bằng sắt bị vặn xoắn và mái nhà kho bị sập.

Nhân viên cứu hỏa vẫn đang vật lộn để dập lửa vào sáng Chủ Nhật, với các vụ nổ sau đó nữa khiến công tác cứu hộ càng trở nên khó khăn hơn, theo các quan chức cứu hỏa.

Quân đội đã được triển khai để ngăn chặn hóa chất chảy ra biển.

Sitakunda chỉ cách Chittagong 40 km, và một trong những bệnh viện của thành phố đã tràn ngập nạn nhân. Các bệnh xá quân y đang hỗ trợ điều trị cho những người bị thương.

Rescuers carrying a body bag
Chụp lại hình ảnh,Các thi thể vẫn đang tiếp tục được đưa ra ngoài hôm Chủ Nhật

Tổng kho Sitakunda là điểm trung chuyển cho các container đi qua cảng ở Chittagong, thành phố lớn thứ hai của Bangladesh.

Một quan chức chính quyền khu vực cho biết tổng kho là nơi chứa hàng triệu đô la các sản phẩm may mặc đang chờ xuất khẩu cho các nhà bán lẻ phương Tây.

Bangladesh là nhà cung cấp quần áo lớn cho phương Tây và đã phát triển mạnh trong thập kỷ qua, trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới.

Nhưng các quy định lỏng lẻo và việc thực thi các quy tắc kém thường được cho là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn công nghiệp, trong đó có một số vụ cháy lớn dẫn đến hàng trăm người chết trong những năm gần đây.

Năm ngoái, ít nhất 39 người thiệt mạng sau khi một chiếc phà bốc cháy ở miền nam nước này. Đầu năm ngoái, ít nhất 52 người chết trong vụ cháy nhà máy ở Rupganj gần thủ đô Dhaka.

Ba công nhân cũng thiệt mạng vào năm 2020 sau khi một thùng dầu để trong một container chứa hàng phát nổ ở Patenga, cách Chittagong không xa.

Collapsed roof at depot
Chụp lại hình ảnh,Tin tức nói có một số container có chứa hóa chất bên trong

Bài Liên Quan