Ukraine giận dữ trước tuyên bố ‘Đừng làm nhục Nga’ của Tổng thống Macron

5 tháng 6 2022

Macron
Chụp lại hình ảnh,Ông Macron nói với truyền thông Pháp rằng nhà lãnh đạo Nga đã “tự cô lập mình”.

Ngoại trưởng Ukraine đã công kích phát biểu của Tổng thống Pháp Macron sau khi ông nói rằng điều quan trọng là Nga không bị làm nhục liên quan đến cuộc xâm lược.

Ông Macron nói rằng quan trọng là Tổng thống Vladimir Putin có đường lui sau điều mà ông cho là “một lỗi lầm cơ bản”.

Thế nhưng Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba nói rằng các đồng minh nên “tốt hơn tập trung vào việc đặt Nga vào vị trí của mình” khi Nga “đang tự làm nhục chính mình”.

Ông Macron đã liên tục có các cuộc điện đàm với ông Putin nhằm nỗ lực đóng vai trò trung gian cho một lệnh ngừng bắn và thương lượng.

Các nỗ lực duy trì đối thoại với lãnh đạo Điện Kremlin của Tổng thống Pháp tương phản với lập trường của phía Mỹ và Anh Quốc.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba phát biểu trong một dòng tweet rằng “Lời kêu gọi tránh làm nhục Nga chỉ có thể làm nhục Pháp và mọi quốc gia khác kêu gọi điều này”.

Kyiv cũng nói rằng Nga không thể có được sự nhượng bộ lãnh thổ từ Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược bị quốc tế lên án.

Trước đó, ông Macron nói với truyền thông Pháp rằng nhà lãnh đạo Nga đã “tự cô lập mình”.

Macron nói: “Tôi nghĩ, và tôi đã nói với ông ấy rằng ông ấy đang mắc một sai lầm lịch sử và cơ bản đối với người dân của mình, đối với bản thân và lịch sử.”

“Tự cô lập là một chuyện, nhưng có thể thoát ra khỏi điều đó lại là một lộ trình khó khăn,” ông nói thêm.

Thủ tướng Ý Mario Draghi cũng đồng ý với ông Macron, gợi ý rằng Châu Âu muốn “một vài cuộc đàm phán đáng tin cậy”.

Giao tranh ác liệt tại Severodonetsk

Thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine vẫn là tâm điểm trong cuộc chiến tại Ukraine, lực lượng Ukraine vẫn giao tranh dữ dội với xe tăng Nga, bộ binh và pháo kích ác liệt.

Chiếm giữ thành phố này sẽ giúp Nga và các đồng minh ly khai chiếm được vùng Luhansk, và hiện cũng muốn kiểm soát phần lớn vùng Donetsk lân cận.

Một phụ nữ ngồi trong căn nhà của mình bị tàn phá sau đợt không kích bằng tên lửa của Nga tại thành phố Soledar, cách không xa Severodonetsk, ảnh chụp vào ngày 04/06
Chụp lại hình ảnh,Một phụ nữ ngồi trong căn nhà của mình bị tàn phá sau đợt không kích bằng tên lửa của Nga tại thành phố Soledar, cách không xa Severodonetsk, ảnh chụp vào ngày 04/06

Thống đốc vùng Luhansk, ông Serhiy Haidai nói rằng lực lượng Ukraine đã chiếm lại khoảng 1/5 thành phố Severodonetsk và có thể tiếp tục bám trụ.

“Ngay sau khi chúng tôi có đủ vũ khí tầm xa của Phương Tây, chúng tôi sẽ tiến hành nã pháo từ vị trí đồn trú. Và sau đó, tin tôi đi, bộ binh Nga sẽ chỉ bỏ chạy,” ông nói.

Mỹ có kế hoạch gửi cho Kyiv các hệ thống rocket tầm xa, có thể nhắm vào mục tiêu của phía Nga từ cự ly xa hơn. Anh Quốc cũng gửi cho Ukraine một số hệ thống tên lửa lớn.

Nằm đối diện với thành phố Severodonetsk bên kia bờ sông Siverskyi Donets là thành phố Lysychansk. Cả hai thành phố này đều có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga: Severodonetsk có nhà máy hóa học Azot lớn, sản xuất phân bón nitro, và Lysychansk có nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 của Ukraine.

Cuộc giao tranh hiện đã khiến phần lớn thành phố Severodonetsk trở thành đống đổ nát, hàng ngàn dân thường vẫn đang phải trú ngụ dưới các tầng hầm.

Thống đốc Haidai nói rằng quân đội Nga đã làm nổ tung các cây cầu trên sông để chặn đường tiếp tế quân sự của Ukraine và viện trợ cho dân thường.

Bài Liên Quan