Chiến tranh Ukraina : Paris đề nghị giúp giải tỏa cảng Odessa

Đăng ngày: 11/06/2022

Một con tàu bị đắm tại vịnh Odessa, gần cảng Biển Đen Odessa, Ukraina, 22/11/2019. AP – Ruslan Belkin

Minh Anh

Chính phủ Pháp hôm qua, 10/06/2022, cho biết sẵn sàng trợ giúp để giải phong tỏa cảng Odessa, nhằm cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraina trước mối nguy xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

AFP dẫn lời một cố vấn cho tổng thống Emmanuel Macron, tuyên bố, « về cơ bản, Paris sẵn sàng theo ý các bên để thực thi một chiến dịch cho phép tiếp cận cảng Odessa một cách an toàn, nghĩa là có thể đưa tầu đi qua bất chấp việc mặt biển đang bị cài mìn ». 

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa nguyên thủ Pháp với đồng nhiệm Senegal Macky Sall, và cũng là chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi. Hôm thứ Năm, 09/6, tổng thống Senegal kêu gọi gỡ mìn ở cảng Odessa, và nói rằng đã nhận được các bảo đảm từ tổng thống Vladimir Putin cam kết Nga không lợi dụng điều đó để tấn công như Ukraina ngờ vực.  

Trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy, 11/6, chỉ huy tác chiến Ukraina vùng phía Nam giải thích « lưu thông hàng hải đã bị ngăn chặn trên Biển Đen và tầu chiến của kẻ thù đặt toàn bộ vùng lãnh thổ Ukraina dưới mối đe dọa tấn công bằng tên lửa ». Viên chỉ huy này còn lưu ý « thất bại tiến quân trên bộ, kẻ thù trắc nghiệm sức bền các vị trí (trên tiền tuyến) của Ukraina bằng cách cho không kích từ trực thăng ». 

Trong bối cảnh này, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến công du Rumani và Moldavi trong hai ngày thứ Ba 14 và thứ tư 15/6, trước khi đến Ukraina mà ngày giờ vẫn chưa được ấn định. Về phần mình, tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua khẳng định đồng nhiệm Volodymyr Zelensky « đã không muốn lắng nghe » những lời cảnh báo từ Mỹ trước cuộc chiến xâm lược do Nga tiến hành

Bài Liên Quan