Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ thông qua thoả thuận “san sẻ” gánh nặng nhập cư

Đăng ngày: 11/06/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 9, 10/06/2022. REUTERS – KEVIN LAMARQUE

Chi Phương

Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 9 tại Los Angeles kết thúc vào hôm qua 10/06/2022. 20 nước thành viên đã ký kết một thoả thuận khu vực về di trú, nhằm đối phó với khủng hoảng nhập cư tại châu lục. 

Thông tín viên RFI, Guillaume Naudin tường trình : 

“Đây là một chủ đề khá nhạy cảm về mặt chính trị đối với Hoa Kỳ và tổng thống Joe Biden đã ưu tiên nêu ra khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh. Mục đích là để chia sẻ trách nhiệm trong việc quản lý tình trạng di trú. Mỗi quốc gia ký thỏa thuận này đều phải nỗ lực. 

Bất chấp sự vắng mặt của tổng thống Lopez-Obrador tại hội nghị, Mehico sẽ tăng số người được hưởng chương trình đặc biệt cấp giấy phép lao động từ 10.000 lên thành 20.000 người. Canada cũng sẽ mở cửa biên giới tiếp nhận 50.000 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Belize sẽ triển khai chương trình cho phép hợp thức hoá những người nhập cư bất hợp pháp. Trong khi đó, Costa Rica sẽ gia hạn một chương trình bảo hộ tạm thời dành cho những người đến từ Cuba, Nicaragua hay Venezuala, nơi mà khoảng 6 triệu người rời khỏi đất nước để tránh cuộc khủng hoảng kinh tế. 

Riêng đối với người nhập cư Venezuala, Nhà Trắng sẽ cấp gói viện trợ nhân đạo lên đến 300 triệu đô la. Chính quyền Biden cũng sẽ tăng khả năng tiếp đón người tị nạn Haiti, dù không đưa ra con số cụ thể. 

Tổng cộng, khoảng 20 000 người tị nạn từ châu Mỹ La Tinh sẽ được tiếp đón tại Hoa Kỳ vào năm 2023-2024. Vào năm 2021, hơn 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt giữ tại biên giới phía nam Hoa Kỳ.” 

Bài Liên Quan