March For Our Lives: Hàng chục ngàn người tuần hành yêu cầu luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn

12 tháng 6 2022

Tuần hành tại Washington DC
Chụp lại hình ảnh,Ở thủ đô Washington DC, người biểu tình đã giơ cao các thông điệp: “Hãy hành động! Nỗi sợ không có chỗ trong trường học của chúng ta”

Hàng chục ngàn người đã tuần hành trên khắp nước Mỹ kêu gọi có các luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn theo sau hai vụ xả súng chết người gần đây.

Họ đã cùng tham gia vào hàng trăm cuộc tuần hành, giơ cao khẩu hiệu như “Tôi muốn tự do không bị bắn”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ các cuộc phản đối, kêu gọi Quốc hội “thông qua luật an toàn súng đạn dựa theo lẽ phải”.

Mặc cho lời kêu gọi này thì khả năng thay đổi pháp lý có thể bị Đảng Cộng hòa gạt bỏ.

19 trẻ em và 2 người lớn đã thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/05 tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas.

Vụ tấn công chỉ sau vài ngày xảy ra vụ xả súng tại thành phố Buffalo, New York, khiến 10 người thiệt mạng và dẫn đến những lời kêu gọi hành động kiểm soát súng đạn tại Mỹ.

Hôm 11/06, nhóm March For Our Lives, ủng hộ luật kiểm soát súng đạn – được những người sống sót sau vụ xả súng tại trường trung học ở thành phố Parkland, bang Florida lập nên – cho biết có khoảng 450 cuộc tuần hành được tổ chức trên khắp nước Mỹ, bao gồm tại thủ đô Washington DC, thành phố New York, Los Angeles và Chicago.

Nhóm này cho biết sẽ không để các chính trị gia “ngồi yên” khi có thêm người tiếp tục bị mất mạng.

Tuần hành tại Washington DC

March For Our Lives (MFOL) cho biết chính việc các giới lãnh đạo chính trị không hành động đang giết chết người dân Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không cho phép các người ngồi yên trong khi có thêm người tiếp tục bị mất mạng,” Trevon Bosley, một thành viên của MFOL nói trong một tuyên bố.

Phát biểu trước những người biểu tình tại Washington DC, một trong những người sống sót sau vụ xả súng tại Parkland, David Hogg nói rằng vụ xả súng khiến trẻ em thiệt mạng tại Uvalde “nên khiến chúng ta giận dữ và đòi hỏi sự thay đổi, không phải là những tranh cãi không có hồi kết, nhưng đòi hỏi sự thay đổi, ngay vào lúc này.”

Garnell Whitfield, có người mẹ 86 tuổi bị giết trong vụ xả súng vì động cơ phân biệt sắc tộc tại Buffalo, New York hôm 14/05 nói với đám đông ở Washington rằng: “Chúng tôi ở đây yêu cầu công lý.

“Chúng tôi tại đây đứng về phía những người đủ dũng khí để đòi hỏi luật pháp quản lý súng hợp lý.”

Trong các chính sách khác, MFOL đã kêu gọi một lệnh cấm vũ khí sát thương, kiểm tra nhân thân tổng thể của những người cố mua súng và một hệ thống cấp phép toàn quốc, trong đó những người sở hữu súng phải đăng ký.

2px presentational grey line

Phân tích của Barbara Plett Usher, Phóng viên Ngoại giao, BBC News

Thông điệp cuộc tuần hành này là: Đây là lúc phải khác biệt – đó là điều mà hàng ngàn người phản đối tại Washington DC kêu gọi.

Các thiếu niên như Calvin Chrisfield và Ani Arzoumanian đã đi từ Maryland đến đây. Họ nói với tôi rằng các thành viên trong câu lạc bộ thể thao ở trường đã phải tìm nơi trú ẩn khi cuộc tấn công bằng súng xảy ra. Các em kỳ vọng hơn là lạc quan về sự thay đổi, nhưng nói rằng giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn là “một sự thúc đẩy lớn nhất” trong thế hệ của mình “bởi vì chúng tôi là những người đang chết”.

Hafiza Kazi cầm một tấm biển ghi rằng: “Người chú theo Đạo Hồi của tôi bị kiểm tra nhân thân nhiều hơn cả một cây súng.”

Cô ấy được sinh vào ngày xảy ra vụ xả súng ở trường trung học Columbine. Bạn của cô bé là Annie DiGuglielmo tin rằng giờ đã có động lực mới: Annie nói cô đã thấy một số thành viên Đảng Cộng hòa trước đây chống kiểm soát súng đạn đã thay đổi tư duy.

Và Lindsey Erin là một giáo viên tiểu học, người kiên quyết cho rằng các giáo viên không nên được trang bị vũ khí, như lời kêu gọi của một số thành viên Đảng Cộng hòa.

2px presentational grey line

Cuộc biểu tình đầu tiên thuộc MFOL đã được tổ chức chỉ vài ngày sau vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas, ở thành phố Parkland, bang Florida, vào năm 2018, khiến 14 học sinh và 3 người lớn bị thiệt mạng. Những người tổ chức cho biết đây là cuộc tuần hành vì an toàn súng đạn trong một ngày lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, và hàng ngàn học sinh trên khắp nước Mỹ đã bỏ giờ học để cùng tham gia.

Tổng thống Biden, thuộc Đảng Dân chủ trong tháng này đã kêu gọi Quốc hội cấm vũ khí sát thương, mở rộng kiểm tra nhân thân, áp dụng các biện pháp kiểm soát súng khác, và nói ông ủng hộ các cuộc phản đối hôm 11/06.

“Ngày hôm nay, những người trẻ trên khắp nước Mỹ một lần nữa tuần hành với @AMarch4OurLives để kêu gọi Quốc hội thông qua luật an toàn súng đạn dựa theo lẽ phải, được đa số người Mỹ và những người sở hữu súng ủng hộ”, ông nói trong một dòng tweet.

“Tôi tham gia cùng với họ bằng cách lặp lại lời kêu gọi Quốc hội: hãy làm điều gì đó.”

Tuần hành tại Washington DC
Chụp lại hình ảnh,Hàng chục ngàn người tuần hành tại Mỹ hôm 11/06
Tuần hành tại New York
Chụp lại hình ảnh,Ở New York, người biểu tình đã tập trung tại cầu Brooklyn

Trong những tuần qua, một nhóm các nhà đàm phán thuộc hai đảng trong Thượng viện Mỹ đã cam kết đạt một thỏa thuận liên quan đến kiểm soát súng đạn, mặc dù chưa đạt được cho đến nay.

Nỗ lực của họ tập trung vào các thay đổi mang tính tương đối khiêm tốn, nhưng khiến các bang thông qua các luật “cờ đỏ” cho phép chính quyền không cho phép các cá nhân, được cho có thể gây nguy hiểm cho người khác, được phép giữ súng.

Hồi tuần này, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua hàng loạt các biện pháp quy định về bán súng.

Thế nhưng phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ cho rằng dự luật này có rất ít cơ hội để được phê chuẩn thành luật.

Bài Liên Quan