Putin: Các lệnh trừng phạt của phương Tây ‘điên rồ và thiếu suy nghĩ’

18 tháng 6 2022

Tổng thống Nga Putin tại một diễn đàn kinh tế ở St Petersburg ngày 17/6/2022
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Nga Putin tại một diễn đàn kinh tế ở St Petersburg ngày 17/6/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga sau cuộc xâm lược Ukraine là “điên rồ và thiếu suy nghĩ”.

Phát biểu tại diễn đàn Kinh tế quốc tế hàng năm tại St Petersburg hôm 17/6, ông Putin tuyên bố “cuộc chiến kinh tế ồ ạt chống lại Nga không có cơ hội thành công ngay từ đầu”.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các lệnh cấm vận này “gây thiệt hại nhiều hơn” đối với những người áp đặt chúng.

Các quốc gia phương Tây đang tìm cách cân bằng giữa việc trừng phạt Nga và bảo vệ nền kinh tế của họ.

Nhưng khi phát biểu tại diễn đàn Kinh tế quốc tế, Tổng thống Putin tuyên bố Liên minh châu Âu có thể mất hơn 400 tỷ USD vì các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo ông Putin, lạm phát đang gia tăng trên toàn khối 27 thành viên EU và lợi ích thực sự của người dân ở châu Âu đang bị gạt sang một bên – nhưng Tổng thống Nga không giải thích điều đó có nghĩa là gì.

Tuy nhiên, chính các quan chức của Putin đã cảnh báo rằng nền kinh tế Nga đang bị thiệt hại nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina hôm 16/6 cho biết “15% GDP của đất nước” đã bị đe dọa bởi phản ứng quốc tế.

Bà Nabiullina cũng tỏ vẻ u ám về triển vọng rằng bất kỳ sự phục hồi nào sắp xảy ra, bà nói với các đại biểu tại một hội nghị ở St Petersburg rằng “rõ ràng với tất cả mọi người, mọi thứ sẽ không còn như trước nữa”.

“Các điều kiện bên ngoài đất nước đã thay đổi trong một thời gian dài, nếu không muốn nói là mãi mãi”, bà Nabiullina nói.

Hôm 17/6, người đứng đầu Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, cảnh báo rằng có thể mất hơn một thập kỷ để nền kinh tế Nga trở lại mức năm 2021.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã tìm cách thể hiện một giọng điệu lạc quan, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp lớn của Nga tiếp tục hoạt động trong nước, trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho thấy ngày càng nhiều chủ doanh nghiệp đang tập trung lại nỗ lực cho các hoạt động ở nước ngoài.

“Hãy đầu tư vào đây. Ở trong chính ngôi nhà của bạn sẽ an toàn hơn. Những người không muốn nghe điều này đã mất hàng triệu USD ở nước ngoài”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo 69 tuổi cũng đề cập đến lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc chiến tiếp diễn ở Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng Nga có khả năng tăng đáng kể lượng ngũ cốc và phân bón xuất khẩu. Chỉ riêng xuất khẩu ngũ cốc có thể tăng lên khoảng 50 triệu tấn, ông nói.

Ukraine là một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới cùng với Nga, nhưng quốc gia này đã không thể gửi nguồn cung cấp ra nước ngoài do các cảng ở Biển Đen đã bị phong tỏa.

Zelensky: Dầu của Nga được trả bằng tiền vấy máu

Hôm 17/6, giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra tại thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine.

Đánh chiếm Severodonetsk – và thành phố sinh đôi Lysychansk – đã là mục tiêu quan trọng của quân đội Nga trong nhiều tuần.

Các diễn biến khác vào ngày 17/6:

  • Ủy ban châu Âu ủng hộ nỗ lực của Ukraine để được trao tư cách ứng cử gia nhập Liên minh châu Âu – đưa nước này tiến gần hơn đến việc gia nhập khối EU
  • Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv, đưa ra một chương trình huấn luyện quân sự có thể “thay đổi cục diện của cuộc chiến”

Bài Liên Quan