Hoa Kỳ : Tòa án Tối cao hủy bỏ quyền phá thai

Đăng ngày: 25/06/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 24/06/2022. AP – Andrew Harnik

Thanh Phương

Trong một phán quyết lịch sử, hôm qua, 24/06/2022, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, theo xu hướng rất bảo thủ, đã hủy bỏ quyền phá thai. Một số bang đã ngay lập tức ra luật về phá thai, trong khi tại nhiều nơi người dân đã xuống đường biểu tình phản đối. Nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, tổng thống Joe Biden đã lên án “một sai lầm bi thảm, gây nguy hiểm cho sức khỏe và mạng sống của phụ nữ”. Ông kêu gọi dân Mỹ bảo vệ quyền phá thai nhân cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

«  Đây là một quyết định lịch sử, vì trước hết Tòa đã xóa bỏ một án lệ của họ, đó là phán quyết “Roe v. Wade” năm 1973 dựa trên quyền tự ra quyết định về cuộc sống riêng tư của mỗi công dân. Lập luận của Samuel Alito, một trong sáu thẩm phán theo xu hướng bảo thủ của Tòa và là người soạn thảo phán quyết, là trong Hiến Pháp không có điều khoản nào nói đến phá thai và như vậy đây không phải là một quyền Hiến định. Đối với đa số thẩm phán của Tòa, kể từ nay, chính các bang sẽ tự quyết định về vấn đề phá thai. Ba thẩm phán theo xu hướng cấp tiến thì đã công bố ý kiến bất đồng, lấy làm tiếc là phụ nữ đã bị mất một quyền của mình.

Như vậy là các bang sẽ ra luật riêng về phá thai. Mười ba bang đã có sẵn những luật về phá thai có thể được áp dụng ngay trong vòng 30 ngày, trong đó chỉ có một số bang chấp nhận những trường hợp đặc biệt. Missouri là bang đầu tiên ra luật về quyền phá thai, tiếp đến nhiều bang khác cũng sẽ ra luật ít nhiều khắt khe về quyền này.

Trong tương lai, việc phá thai có thể bị cấm hoặc bị hạn chế gắt gao tại hơn phân nửa các bang ở Mỹ. Kể từ nay những phụ nữ nào ở các bang này muốn phá thai sẽ phải đi sang những bang mà việc này vẫn được coi là hợp pháp, như California hay New York. Như vậy việc phá thai sẽ phức tạp hơn, tốn kém hơn và điều này sẽ tạo ra hoặc làm nặng nề hơn sự bất bình đẳng. »

Bài Liên Quan