Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng cao, áp lực ngày càng tăng đối với TT Biden

Đăng ngày: 14/07/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 11/07/2022. AP – Evan Vucci

Thùy Dương

Lạm phát tại Mỹ lại đạt kỷ lục mới : 9,1% trong hơn một năm, điều chưa từng có kể từ năm 1981, khiến tổng thống Joe Biden chịu nhiều áp lực

Tổng thống Biden hôm qua 13/07/2022 đã phải thừa nhận tỉ lệ lạm phát mới 1,3% trong tháng 06/2022 so với tỉ lệ 1% hồi tháng 05 như vậy là quá cao. Ông Biden nhắc lại đấu tranh chống lạm phát là ưu tiên của tổng thống hiện nay. Các thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã không bỏ lỡ dịp này để chỉ trích tổng thống Biden. Thượng nghị sĩ Marco Rubio tố cáo phe Dân Chủ không quan tâm đến những điều quan trọng đối với tầng lớp bình dân.   

Từ Miami, thông tín viên David Thomson cho biết giá cả tăng lên từng ngày và chủ yếu liên quan đến nhà ở, khí đốt, thực phẩm : 

« Giá cả tăng lên mỗi ngày, từ bánh mỳ kẹp thịt đến vé xem phim. Vì thế mà bà ren, 61 tuổi, không có sự lựa chọn nào khác, ngoài việc phải tự thích nghi. Từ hai tháng nay, người phụ nữ làm nghề trông trẻ nhỏ tại Miami đã phải cân nhắc kỹ càng mọi khoản chi tiêu nhỏ nhất, bắt đầu từ việc đổ xăng dầu. 

Bà Karen nói : « Có những ứng dụng hàng ngày cho chúng tôi biết trạm xăng nào bán rẻ nhất. Điều này cho phép chúng tôi tiết kiệm 10 hoặc 15 xu đô la cho mỗi gallon xăng và tại thời điểm này, chúng tôi phải tính đến từng xu một. Rồi thì chúng tôi lái xe theo cách tiết kiệm xăng : đi xe chậm hơn, suy nghĩ kỹ trước mỗi chuyến đi và cố gắng lập lộ trình ngắn nhất cho mỗi chuyến đi để làm sao tốn càng ít nhiên liệu càng tốt ». 

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Khi giá cả ngày càng tăng, bà Karen, góa chồng từ hai năm nay, cũng phải ngừng đi chơi, thậm chí cắt cả các khoản chi tiêu cho việc làm đẹp. Bà cho biết tiếp : « Điều này thật khó khăn, nhưng nhiều người chúng tôi phải tiết kiệm tiền, bớt đi ăn nhà hàng. Chúng tôi nhận thấy vào buổi tối trước các quán ăn bình dân, hàng người xếp hàng đợi vào quán cũng đã biến mất. Chúng tôi cũng bớt đi đến tiệm làm tóc, làm móng tay, chăm sóc làm đẹp đôi chân … Thật đáng buồn, nhưng nhiều người Mỹ đang sống tạm bợ qua ngày. 

Và nếu giá cả vẫn tiếp tục tăng cao, bà Karen lo ngại sẽ đành phải rút tiền từ quỹ lương hưu khiêm tốn của mình ra để có tiền tiêu, đó là khoản tiền bà từng dự định không động đến trước khi khi nghỉ hưu, trong 4 năm nữa.

Bài Liên Quan