Sri Lanka: Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức và nguy cơ đóng cửa đất nước

15 tháng 7 2022

Protesters storm the compound of prime minister's office, demanding Ranil Wickremesinghe resign after president Gotabaya Rajapaksa fled the country amid economic crisis in Colombo, Sri Lanka,July 13, 2022.
Chụp lại hình ảnh,Người biểu tình yêu cầu quyền tổng thống Ranil Wickremesinghe cũng phải từ chức

Ông Gotabaya Rajapaksa đã từ chức tổng thống Sri Lanka sau khi chạy sang Singapore trước các cuộc biểu tình đông đảo phản đối sự lãnh đạo của ông tại quê nhà.

Ông được cho là đã muốn rời Sri Lanka trước khi từ chức để tránh khả năng bị bắt giữ dưới một chính quyền mới.

Tại thủ đô Colombo, những người biểu tình vui mừng nhảy múa chào đón tin tổng thống từ chức.

Chi phí thực phẩm, nhiên liệu và các nguồn cung cấp cơ bản khác đã tăng vọt đối với người dân Sri Lanka.

Viraga Perera nói với BBC: “Chúng tôi không chỉ hạnh phúc mà còn cảm thấy thở phào vì chúng tôi có thể nghỉ ngơi và quay trở lại cuộc sống bình thường.

“Ở giai đoạn này, chúng tôi đã quá kiệt sức vì tất cả những thay đổi đột ngột, đến mức chúng tôi coi thời điểm này là đủ quan trọng như một chiến thắng.”

Ông Rajapaksa đã đến Singapore hôm thứ Năm sau khi bay tới Maldives vào đêm thứ Ba. Các báo cáo cho biết ông đi cùng vợ và được tháp tùng bởi hai vệ sĩ.

Bộ Ngoại giao Singapore cho biết ông Rajapaksa chưa xin tị nạn hay được cấp phép tị nạn. “Singapore nói chung không chấp nhận yêu cầu tị nạn,” bộ này cho biết thêm.

Celebrations in Colombo
Chụp lại hình ảnh,Người biểu tình nhảy múa biểu tình ở Colombo sau khi nghe tin tổng thống từ chức

Quyền tổng thống, Ranil Wickremesinghe, không chính thức trở thành tổng thống lâm thời cho đến khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Sau đó, ông Wickremesinghe – người được Tổng thống Rajapaksa bổ nhiệm làm quyền tổng thống sau khi ông Rajapaksa bỏ trốn – có 30 ngày để quốc hội phê chuẩn ông. Nếu không, các nghị sĩ cần tổ chức một cuộc bỏ phiếu cho một tổng thống mới.

Đơn từ chức đã được gửi qua email tới người phát ngôn của quốc hội, người nói rằng ông sẽ hoàn tất các quy trình pháp lý và công bố chính thức vào thứ Sáu.

Gotabaya Rajapaksa (file image)
Chụp lại hình ảnh,Ông Gotabaya Rajapaksa đã bỏ trốn khỏi Srin Lanka trước khi từ chức

Việc này khiến một số người bối rối không biết họ đang trong hoàn cảnh nào.

“Trước đó họ đã đánh lừa chúng tôi [khi nói] rằng ông ta sẽ đi. Bây giờ điều tương tự đang xảy ra, họ đã nhận được đơn từ chức nhưng người phát ngôn nói rằng họ phải hợp pháp hóa nó. Tôi không biết phải hợp pháp hóa cá gì. Điều này thực sự điên rồ,” Suzette Fernando, người có mặt trong đám đông đang ăn mừng, nói.

People wait to fill gas cylinders in Slave Island, Colombo, 11 July 2022

Tuy nhiên, đám đông có vẻ thưa thớt hơn trước: Ông Wickremesinghe hôm thứ Năm đã áp đặt lệnh giới nghiêm trong ngày thứ hai để dập tắt các cuộc biểu tình.

Các đường phố ở Colombo yên bình hơn khi những người biểu tình chống chính phủ bắt đầu rời khỏi một số tòa nhà chính phủ mà họ đã chiếm giữ.

“Chúng tôi đang lập tức rút khỏi dinh tổng thống, ban thư ký tổng thống và văn phòng thủ tướng trong ôn hoa, nhưng sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh của chúng tôi,” một phát ngôn viên của những người biểu tình cho biết.

Một người chết và 84 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình hôm thứ Tư, diễn ra tại các địa điểm quan trọng xung quanh thủ đô Colombo, bao gồm cả văn phòng thủ tướng.

Nguy cơ đóng cửa đất nước

Nandalal Weerasinghe
Chụp lại hình ảnh,Ông Nandalal Weerasinghe cố gắng đàm phán một gói cứu trợ

Thống đốc ngân hàng trung ương Sri Lanka, Nandalal Weerasinghe, đã cảnh báo rằng đất nước có thể đóng cửa nếu một chính phủ ổn định không sớm được thành lập.

Ông nói với chương trình Newsnight của BBC rằng có việc có thể huy động đủ ngoại hối để thanh toán cho xăng dầu thiết yếu hay không là ‘vô cùng không chắc chắn’.

Tiến độ nhận gói cứu trợ quốc tế phụ thuộc vào việc có một cơ quan quản lý ổn định, ông nói.

Sri Lanka đang trong tình trạng bất ổn do khủng hoảng kinh tế.

Nandalal Weerasinghe, người chỉ mới nhậm chức thống đốc ngân hàng trung ương vào tháng Tư, cho biết ông không “nhìn thấy con đường phía trước” đối với việc cung cấp xăng dầu thiết yếu mà không có một chính quyền ổn định.

“Chúng tôi đã có thể chi trả cho ít nhất ba lô hàng dầu diesel cho đến cuối tháng này và một hoặc hai lô hàng xăng, nhưng ngoài ra, chúng tôi không chắc chắn liệu có thể cung cấp đủ ngoại hối để chi trả cho xăng dầu thiết yếu của đất nước,” ông nói.

“Nếu điều đó không xảy ra, thì giống như [cả] đất nước sẽ bị đóng cửa. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi cần một thủ tướng, tổng thống, nội các, những người có thể đưa ra quyết định … Nếu không có điều đó, tất cả mọi người sẽ phải chịu đựng. “

Ông Weerasinghe đã đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về một gói cứu trợ.

“Chúng tôi hy vọng có thể đạt được tiến triển tốt trong cuộc thảo luận với các chủ nợ về việc cơ cấu nợ, nhưng thời gian cho quá trình đó [phụ thuộc] vào thời gian sớm có một chính quyền ổn định,”,ông nói.

Một khi có một chính phủ ổn định, Sri Lanka có thể thoát khỏi khủng “trong vòng ba hoặc bốn hoặc năm tháng”, ông nhận định.

Bài Liên Quan