Dầu lửa và an ninh, trọng tâm chuyến công du Ả Rập Xê Út của tổng thống Mỹ

Đăng ngày: 15/07/2022

Cờ Mỹ và Ả Rập Xê Út tại quảng trường Jeddah, Ả Rập Xê Út. Ảnh chụp ngày 14/07/2022. AP – Amr Nabil

Minh Anh

Hôm nay, 15/07/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden, sau hai năm cầm quyền, lần đầu tiên thăm Ả Rập Xê Út. Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, dầu lửa và an ninh khu vực cũng như vấn đề nhân quyền là những chủ đề thảo luận chính giữa lãnh đạo hai nước. 

Theo Reuters, chuyến công du này của nguyên thủ Mỹ là nhằm khôi phục mối quan hệ song phương đã bị sứt mẻ nghiêm trọng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018. Một quan chức cao cấp Nhà Trắng cho biết nguyên thủ Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với quốc vương Salman, hoàng thái tử Mohamed Ben Salmane (còn được gọi là MBS) cũng như là nhiều quan chức cao cấp khác của Ả Rập Xê Út.  

Tổng thống Mỹ nhân dịp này sẽ dự thượng đỉnh Hội Đồng Hợp Tác vùng Vịnh, vào ngày mai 16/7 tại Djeddah, với sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo các nước Ả Rập khác. 

Theo nhận định của Reuters, chính những chao đảo địa chính trị do cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga đã thúc đẩy Joe Biden phải nối lại quan hệ với Ả Rập Xê Út, quốc gia xuất khẩu dầu hỏa số một thế giới và ngày càng có xu hướng thắt chặt quan hệ với Nga và Trung Quốc.  

Trước những mong muốn này của Nhà Trắng, chính quyền Ả Rập Xê Út hôm nay thông báo mở cửa không phận cho « tất cả các hãng hàng không », một cử chỉ tỏ thiện chí đối với Israel cho đến giờ vẫn chưa được Riyad công nhận. Chuyến bay đưa tổng thống Mỹ đi từ Tel Aviv đến Jeddah, là tuyến nối trực tiếp đầu tiên giữa Israel và Ả Rập Xê Út.  

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay lập tức đã hoan nghênh quyết định này của chính quyền Riad. Về phần mình, Israel cho biết « không phản đối » việc chuyển giao hai đảo chiến lược trên Hồng Hải cho Ả Rập Xê Út. Theo giới quan sát, các động thái này có nhiều khả năng mở đường việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê Út. 

Bài Liên Quan