TT Macron chuẩn bị tinh thần dân Pháp cho kịch bản mất nguồn khí đốt của Nga

Đăng ngày: 15/07/2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) trả lời phỏng vấn nhân Quốc Khánh 14/07/2022, điện Elysée, Paris, Pháp. © AFP – LUDOVIC MARI

Thanh Phương

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình nhân Quốc khánh Pháp 14/07/2022, tổng thống Emmanuel Macron đã chuẩn bị tinh thần dân Pháp cho một mùa thu và một mùa đông đầy khó khăn, do cuộc chiến tranh Ukraina, mà ông dự báo sẽ kéo dài. 

Tổng thống Macron khẳng định nước Pháp đang đối đầu với một tình hình mà ông gọi là “kinh tế chiến tranh”, đặc biệt là với quyết định của Nga bắt đầu cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, qua việc đóng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, với lý do chính thức là để bảo trì đường ống này. 

Trong cuộc phỏng vấn, sau khi dự lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp trên đại lộ Champs- Elysée, ông Macron cảnh báo: “ Giống như lương thực, Nga sử dụng năng lượng như là một vũ khí chiến tranh. Chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản mà nguồn cung cấp khí đốt từ Nga bị cắt hoàn toàn”. 

Đây là lần đầu tiên tổng thống Macron trả lời một cuộc phỏng vấn truyền hình kể từ khi ông tái đắc cử vào tháng 4 và kể từ khi liên minh của đảng cầm quyền bị mất đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng 6. Tổng thống Pháp đã nhân dịp này phác họa lịch trình các cải tổ mà ông sẽ đẩy nhanh việc thực hiện trong nhiệm kỳ thứ hai.

Sau dự luật về các biện pháp hỗ trợ sức mua của người dân, ông Macron thông báo là ngay từ mùa hè năm nay sẽ đệ trình một dự luật về cải tổ lao động, không chỉ bao gồm cải tổ bảo hiểm thất nghiệp, mà cả về lĩnh vực đào tạo. Mục tiêu mà tổng thống Pháp vẫn muốn đạt đến là tạo đầy đủ việc làm cho người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là 7% xuống còn 5% vào cuối nhiệm kỳ của ông. 

Tổng thống Macron còn kêu gọi các chính đảng chấp nhận “những thỏa hiệp có trách nhiệm” về cải tổ hệ thống hưu trí, một cải tổ vốn vẫn gây rất nhiều tranh cãi ở Pháp, được dự trù sẽ có hiệu lực kể từ mùa hè năm 2023. Ông khẳng định một lần nữa là dân Pháp sẽ buộc phải kéo dài thời gian làm việc. 

Do đảng cầm quyền không có thêm liên minh ở Hạ Viện, tổng thống Pháp hy vọng sẽ thu được được đa số phiếu cần thiết cho từng dự luật, đặt các đảng đối lập trước “ trách nhiệm” của họ.

Tổng thống Macron cảnh báo là, nếu không được như thế, ông ra trước người dân Pháp để kêu gọi họ lựa chọn về các dự án mà ông đề ra, ám chỉ đến khả năng tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý, hoặc giải tán Hạ Viện để bầu lại.

Bài Liên Quan