Hàn Quốc chi 3 tỷ USD mua thêm tiêm kích tàng hình F-35A

July 16, 2022

Chiến đấu cơ tàng hình F-35A

Động thái của Hàn Quốc nằm trong kế hoạch ứng phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bắc Hàn.

Hàn Quốc thông qua kế hoạch chi 2,97 tỷ USD mua khoảng 20 chiến đấu cơ tàng hình F-35A từ Mỹ nhằm tăng cường khả năng răn đe Bắc Hàn.

Theo kế hoạch mua sắm “cơ bản” Ủy ban Xúc tiến Dự án Quốc phòng Hàn Quốc thông qua, nước này sẽ chi 3.940 tỷ won (2,97 tỷ USD) để bổ sung biên đội tiêm kích tàng hình F-35A từ tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Chương trình mua sắm khoảng 20 tiêm kích F-35A sẽ được thực hiện đến năm 2028, nhưng kế hoạch có thể được điều chỉnh sau khi nghiên cứu tính khả thi và các quy trình, Cơ quan quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết ngày 15/7.

Hàn Quốc hồi tháng 1 đã hoàn tất thương vụ mua 40 tiêm kích F-35A từ Mỹ.

Seoul còn thông qua kế hoạch chi 1.400 tỷ won để mua 18 trực thăng CH-47F Chinook do Boeing sản xuất cho đến năm 2028, thay thế dần trực thăng CH-47D.

DAPA kỳ vọng kế hoạch chi tiêu sẽ giúp giảm thiểu “khoảng trống” phòng thủ có thể xuất hiện khi loại biên phi cơ cũ. DAPA cũng cho biết một “khí tài cốt lõi” sẽ được bổ sung vào chuỗi tiêu diệt, chương trình tấn công phủ đầu của Hàn Quốc được sử dụng trong tình huống bất thường. Cơ quan này không nói rõ khí tài này là gì.

Động thái của Hàn Quốc nằm trong kế hoạch ứng phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bắc Hàn.

Giới quan sát nhận định Bình Nhưỡng có khả năng chuẩn bị thử hạt nhân, lần đầu kể từ năm 2017.

Bài Liên Quan