Anh quốc triệu tập đại sứ Nga vụ nhân viên cứu trợ chết trong tù

July 16, 2022

Ngoại trưởng Anh Liz Truss

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh ông Paul Urey đến Ukraine với tư cách nhân viên cứu trợ.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss triệu tập đại sứ Nga sau cái chết của công dân Paul Urey bị giam tại Donetsk, tuyên bố Moscow phải “chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

“Tôi rất sốc trước thông tin về cái chết của nhân viên cứu trợ người Anh Paul Urey trong lúc bị những người thân Nga giam ở Ukraine. Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự việc này”, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nêu trong tuyên bố hôm 15/7.

Bà Truss cho hay Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập đại sứ Nga tại London Andrey Kelin để phản ứng về sự việc.

“Paul Urey bị bắt khi đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo. Ông ấy ở Ukraine để giúp đỡ người dân Ukraine chống trả quân Nga. Những người liên quan đến cái chết của Urey sẽ phải chịu trách nhiệm”, bà nêu thêm.

Tuyên bố của bà Truss được đưa ra sau khi Daria Morozova, thanh tra Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, thông báo công dân Anh Paul Urey chết trong trại giam của phe ly khai ở miền Đông Ukraine. “Người này qua đời ngày 10/7 do bệnh tật và căng thẳng tâm lý”, bà Morozova thông báo.

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh Urey đến Ukraine với tư cách nhân viên cứu trợ.

Công dân Anh Paul Urey

Urey, sinh năm 1977, bị bắt hồi tháng Tư khi tham gia tấn công một trạm kiểm soát của dân quân DPR. Thanh tra Morozova nói trong lần khám sức khỏe đầu tiên, Urey được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 1 và phải tiêm insulin thường xuyên, cũng như bị tổn thương hệ hô hấp, thận và mắc một số bệnh tim mạch.

Phe ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraine thông báo đã bắt một số công dân nước ngoài. Trong số này có hai công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner cùng công dân Morocco Brahim Saadoune bị kết án tử hình hồi tháng trước.

Bài Liên Quan