Pháp và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất ký thỏa thuận ‘‘đối tác chiến lược về năng lượng’’

Đăng ngày: 19/07/2022

Hàng sau: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P), tổng thống Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất Mohammed ben Zayed chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác năng lượng giữa hai nước, tại lâu đài Versailles, phía tây Paris, ngày 18/07/2022. AP – Christophe Petit Tesson

Trọng Thành

Hôm qua, 18/07/2022, Pháp và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã ký kết ‘‘Thỏa thuận đối tác chiến lược toàn cầu’’ về năng lượng. Paris hy vọng có thêm nguồn năng lượng dầu mỏ để bù lấp phần thiếu hụt, sau khi Liên Âu hướng đến từ bỏ dầu khí từ Nga.  

Pháp là điểm công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, một cường quốc dầu mỏ. Theo France 24, một nội dung chính trong cuộc hội đàm hôm qua giữa tổng thống Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, ông Mohamed ben Zayed al-Nahyane, và nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron là việc Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất bảo đảm việc cung ứng dầu mỏ ổn định, trong bối cảnh giá  dầu tăng vọt.  

Dầu hỏa của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất xuất khẩu sang Pháp đạt mức kỷ lục vào năm 2019, với 1,5 tỉ euro, một phần lớn trong số đó là các sản phẩm dầu tinh chế. Theo báo chí Pháp, các đàm phán hiện đang tiếp tục trong lĩnh vực dầu diezel, mà 25% lượng tiêu thụ tại Pháp phụ thuộc vào Nga. Paris hy vọng Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất xuất khẩu sang Pháp loại sản phẩm đặc biệt này.  

AFP dẫn lời chuyên gia Francis Perrin (IRIS), cho biết một mình Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất không thể bù đắp được số lượng dầu mỏ thiếu hụt từ Nga, tuy nhiên, đây là một số vài quốc gia ít ỏi trong nhóm nước sản xuất dầu mỏ có thể tăng sản lượng (cùng với Ả Rập Xê Út, Hoa Kỳ, Irak).  

Hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng chuyển đổi sang nền kinh tế Xanh cũng là một lĩnh vực quan trọng khác giữa hai nước. Theo thông báo của bộ Chuyển Đổi Năng Lượng Pháp, ‘‘Thỏa thuận đối tác chiến lược toàn cầu’’ về năng lượng nhằm xác định các dự án đầu tư chung tại Pháp và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hoặc với một số quốc gia khác, trong các lĩnh vực hydrogen, năng lượng tái tạo, hoặc năng lượng hạt nhân.  

Bài Liên Quan