Hoa Kỳ chuẩn bị giao thêm 4 dàn HIMARS cho Ukraine

20/07/2022


Hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS của Mỹ được trưng bày ở Dubai tháng 11/2021 (ảnh tư liệu).
Hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS của Mỹ được trưng bày ở Dubai tháng 11/2021 (ảnh tư liệu).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư 20/7 rằng Mỹ sẽ chuyển thêm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. Việc chuyển giao này nằm trong gói quân sự mới nhất để trợ giúp cho Kyiv giữa lúc họ đương đầu với những cuộc tấn công dồn dập của các lực lượng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần đã ra lệnh cho các tướng lĩnh ưu tiên phá hủy các loại tên lửa và pháo tầm xa của Ukraine sau khi vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công các tuyến tiếp liệu của Nga.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công, các lực lượng Nga đang tiến sâu vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chiếm khoảng 1/5 diện tích đất nước.

“(Chúng tôi) sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức sáng tạo để duy trì sự trợ giúp lâu dài của chúng tôi cho các nam nữ quân nhân dũng cảm trong các lực lượng vũ trang Ukraine, và chúng tôi sẽ điều chỉnh sự trợ giúp của mình để đảm bảo rằng Ukraine có công nghệ, đạn dược và hỏa lực mạnh để tự vệ”, ông Austin nói khi mở đầu một cuộc họp qua mạng với các đồng minh về Ukraine.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng tầm xa hơn và nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt để giúp Kyiv cầm cự bất chấp sự vượt trội của pháo binh Nga về số lượng và đạn dược.

Ukraine cho biết họ đã thực hiện thành công các cuộc oanh kích vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt do phương Tây cung cấp gần đây.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn loại pháo thời Liên Xô mà Ukraine có trong kho vũ khí của mình.

Ông Austin cho biết gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm đạn cho Hệ thống Pháo phản lực Phóng loạt cũng như các đạn pháo thông thường.

Gói viện trợ mới nhất sẽ nâng tổng số các hệ thống HIMARS mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine lên 16 dàn.

Hoa Kỳ đã cung cấp 8 tỷ đô la tiền viện trợ an ninh kể từ khi chiến tranh bắt đầu nổ ra, bao gồm cả 2,2 tỷ đô la hồi tháng trước.

(Reuters)

Bài Liên Quan