Tình báo Mỹ: “Thất bại” của Nga tại Ukraina khiến Trung Quốc dè dặt trong ý đồ đánh chiếm Đài Loan

Đăng ngày: 21/07/2022

Ông William Burns, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), phát biểu tại trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia, ngày 08/07/2022. AP – Susan Walsh

Trọng Nghĩa

Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA hôm qua, 20/07/2022, đã gắn liền cuộc chiến do Nga khởi xướng tại Ukraina với ý đồ thâu tóm Đài Loan của Trung Quốc, nhận định rằng Bắc Kinh đã quyết tâm đánh chiếm Đài Loan, nhưng đang thận trọng khi thấy các khó khăn Nga gặp phải trong cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu tại Diễn Đàn An Ninh Aspen, tiểu bang Colorado (Hoa Kỳ), lãnh đạo CIA William Burns, đã bác bỏ khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan ngay trong năm nay. Đối với ông Burns, tình hình Ukraina trong thời gian gần đây đã khiến Trung Quốc “không yên tâm” khi thấy rằng cuộc chiến đã kéo dài 5 tháng của Nga ở Ukraina là một “thất bại chiến lược” đối với tổng thống Putin, vốn hy vọng lật đổ được chính quyền Kiev trong vỏn vẹn một tuần.

Cuộc chiến Ukraina, theo giám đốc CIA, “ít tác động đến câu hỏi Trung Quốc có dùng vũ lực để thu hồi đảo Đài Loan hay không, mà sẽ ảnh hưởng tới thời gian và phương thức thực hiện điều đó”.

Ông Burns cho rằng có lẽ Bắc Kinh đã thấy là “không thể giành chiến thắng nhanh chóng và quyết định khi thiếu hụt lực lượng”, do đó giới lãnh đạo cũng như quân đội Trung Quốc đã rút ra bài học là “phải tích lũy được một lực lượng áp đảo hoàn toàn đối phương nếu muốn mở chiến dịch trong tương lai”.

Ngoài ra, cũng theo giám đốc CIA, Trung Quốc như đã thấy được là cần phải kiểm soát được không gian thông tin và làm hết sức để củng cố nền kinh tế trước khả năng bị trừng phạt. Tóm lại, dù đã quyết tâm đánh chiếm Đài Loan, nhưng Trung Quốc cần phải tính toán thêm và “nguy cơ sẽ ngày càng gia tăng trong những năm tới”.

TT Biden: Quân Đội Mỹ không muốn chủ tịch Hạ Viện đi thăm Đài Loan

Cũng liên quan đến Đài Loan, trong những ngày qua, nhiều phương tiện truyền thông đã tiết lộ thông tin theo đó chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, có kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 8 tới đây.

Dù văn phòng của bà Pelosi chưa chính thức xác nhận hay bác bỏ thông tin trên, trong lúc bộ Ngoại Giao Đài Loan cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về chuyến thăm, tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm qua đã tỏ ý không tán thành chuyến đi.

Phát biểu với báo giới, ông Biden một mặt xác định rằng ông không rõ là kế hoạch đó đã đi đến đâu, nhưng một mặt khác nói thêm : “Theo tôi, giới quân sự Mỹ nghĩ rằng “đó không phải là một ý kiến hay vào lúc này”.

Ngay từ thứ Ba 19/07, Bắc Kinh đã lớn tiếng đe dọa đáp trả bằng “các biện pháp mạnh mẽ” nếu bà Pelosi đến thăm đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, và chuyến thăm đó sẽ “phá hủy nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Bài Liên Quan