Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha phản đối dự án cắt giảm đồng loạt 15% khí đốt

Có được các biện pháp thống nhất trên mặt trận khí đốt đối với Liên Âu quả là điều không dễ dàng. Đối diện với nguy cơ không còn nguồn khí đốt từ Nga cho mùa đông này, Ủy Ban Châu Âu vừa ra kế hoạch cắt giảm 15% khí đốt sử dụng trong mùa đông, từ 11/08 đến 31/03 năm tới. Chỉ tiêu cắt giảm phân bổ đều cho tất cả các nước thành viên. Tây Ban Nha ngay lập tức phản đối, tiếp theo đó là Bồ Đào Nha.

Thông tín viên François Musseau từ Madrid cho biết cụ thể:  

 ‘‘Không thể có chuyện chấp nhận một sự hy sinh, khi không ai có hỏi ý kiến ​​của chúng tôi về điều này. Đây là tuyên bố giận dữ của bà Teresa Ribera, bộ trưởng bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha. Hay nói cách khác, Madrid cho rằng chủ trương tiết kiệm khí đốt Liên Hiệp Châu Âu đưa ra là không dân chủ, có lợi cho các nước phía bắc, nhưng lại bất lợi cho các nước phía nam.  

Tây Ban Nha có nhiều lý do để phản đối mệnh lệnh từ Bruxelles. Ngoài việc thiếu sự tham vấn, có một thực tế là người ta đã đòi hòi các khoản tiết kiệm giống nhau đối với các quốc gia vốn có các điều kiện cụ thể khác nhau. Chúng ta có thể đặt câu hỏi : tại sao lại là tỷ lệ 15% ở Tây Ban Nha, cũng 15% ở đảo Síp hoặc Malta ?   

Tiếp theo đó, Madrid cho rằng yêu cầu của Liên Hiệp Châu Âu không tính đến khoản chi khổng lồ mà người tiêu thụ Tây Ban Nha đã bỏ ra để xây dựng cả một mạng lưới các nhà máy tái hóa khí hùng mạnh, với khoảng 3,5 tỷ euro. Số tiền mà các công ty và các gia đình phải trả lên tới 300 triệu euro mỗi năm. Lý do cuối cùng, đó là sẽ đặc biệt khó khăn với Tây Ban Nha trong việc xuất khẩu lượng khí đốt còn lại của mình sang một nước khác’’. 

Bài Liên Quan