Hoa Kỳ sử dụng đòn phủ đầu gì khiến Nga nhiều phen lúng túng?

Hoa Kỳ sử dụng đòn phủ đầu gì khiến Nga nhiều phen lúng túng?

Vào ngày 11/6/2022, trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công ném bom vào thành phố Lysychansk ở vùng Donbas, miền đông Ukraine. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Hoa Kỳ sử dụng đòn phủ đầu gì khiến Nga nhiều phen lúng túng?

 Bình luậnLam Giang •  25/07/22

Hoa Kỳ đã sử dụng một chiến lược phủ đầu đặc biệt để giáng một đòn mạnh vào cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, khiến Moscow nhiều phen ‘lúng túng’. Điều này có tác động rất lớn đến cục diện chiến tranh

Chính quyền Tổng thống Biden và các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã nhiều lần giải mật và tiết lộ công khai các kế hoạch về việc Nga xâm lược Ukraine.

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ Richard Clarke đã chỉ ra tại “Diễn đàn An ninh Aspen” của Hoa Kỳ rằng, cách tiếp cận này của Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã được chứng minh là một biện pháp răn đe “đáng kinh ngạc”. Ông Clark cho rằng Hoa Kỳ nên cân nhắc sử dụng chiến thuật này thường xuyên hơn.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đi ngược lại các quy trình tiêu chuẩn và áp dụng chiến lược phủ đầu này rất lâu trước khi quân Nga xâm lược toàn diện lãnh thổ Ukraine vào ngày 24/2/2022.

“Tôi nghĩ chiến lược đó thật tuyệt vời, và nó sẽ cho chúng ta thấy cách Hoa Kỳ hiện thực hoá được điều đó trong tương lai”, vị chỉ huy nói.

“Tôi nghĩ bây giờ chúng ta có cơ hội để chứng tỏ rằng đây chính là ‘trí tuệ’ khi chúng ta có thể giải mã các kế hoạch của Nga. Tôi thừa nhận rằng, có những điều chúng ta cần phải giữ bí mật, song cũng có những điều chúng ta cần phải giải mật để bảo vệ lợi ích của chính Hoa Kỳ. Tôi nghĩ chúng ta cần phải nỗ lực hơn về thời điểm và cách thức [để tăng cường giải mật thông tin tình báo] và xây dựng cơ sở nhanh chóng để chúng ta có thể chỉ ra hành vi sai trái của đối thủ”, Chỉ huy Clark nói thêm.

Mỹ công bố trước kế hoạch hành động của Nga khiến Moscow lúng túng

Tại nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, các quan chức chính phủ từ Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác đã cảnh báo về các khả năng có thể xảy ra từ việc Nga sử dụng vũ khí hóa học hoặc thiết lập các cơ sở vũ khí sinh học cho đến việc Nga sáp nhập gần đây tại các vùng khác nhau của Ukraine.

Cụ thể, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby (John Kirby) cho biết trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng hôm thứ Ba (19/7) rằng Nga sẽ tìm cách sáp nhập thành phố Kherson của Ukraine và tất cả các bang Donetsk và Luhansk. Và chỉ một ngày sau, Ngoại trưởng Nga Sergei. Sergei Lavrov đã “xác nhận” tuyên bố của ông Kirby. Hơn nữa, Ngoại trưởng Lavrov nói với truyền thông nhà nước Nga rằng, nước này đang mở rộng các mục tiêu lãnh thổ ở Ukraine xa hơn nữa ngoài Donbass.

Chính phủ Mỹ gần đây cũng tiết lộ rằng Nga đang tìm cách mua “hàng trăm” máy bay không người lái từ Iran. Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir. Putin đã đến thăm Iran vào đầu tuần trước, chuyến đi đầu tiên của ông bên ngoài Liên Xô cũ kể từ khi phát động cuộc xâm lược.

Nga thiếu trầm trọng và gần như cạn kiệt vũ khí

Đánh giá tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho thấy, Nga đang cạn kiệt tên lửa dẫn đường chính xác và phải dùng đến tên lửa phòng không để tấn công các mục tiêu mặt đất. Một ước tính cho thấy, Nga đã sử dụng 60% kho dự trữ tên lửa chính xác của mình, chỉ còn lại chưa đến 40%.

Những vũ khí ném bom mà Moscow sử dụng để dọn đường cho các cuộc giao tranh ở những nơi như Donbass nay không còn giữ được thế ‘kiên cố bất phá’ như Nga từng tuyên bố trước đó, theo Bộ Quốc phòng Anh.

“Do sự thiếu hụt nghiêm trọng của các tên lửa tấn công mặt đất chuyên dụng, Nga đã tăng cường sử dụng các tên lửa phòng không trong phương thức tấn công mặt đất thứ cấp”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tweet.

“Những vũ khí này có đầu đạn tương đối nhỏ và được thiết kế để tiêu diệt máy bay. Chúng có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho quân đội trong các tòa nhà mở và kết cấu mỏng, nhưng không có khả năng xuyên thủng các cấu trúc kiên cố”.

Do đó, Bộ Quốc phòng Anh kết luận: “Khả năng cao là những vũ khí này sẽ bắn trượt mục tiêu đã định và gây ra thương vong cho dân thường vì tên lửa không được tối ưu hóa cho vai trò này. Bên cạnh đó, những người vận hành thứ vũ khí này của quân đội Nga được đào tạo rất ít trong việc thực thi các nhiệm vụ như vậy”.

Lam Giang

Bài Liên Quan