Donald Trump đề nghị tư pháp ngăn chặn phân tích các tài liệu FBI thu giữ từ Mar-a-Lago

Đăng ngày: 23/08/2022

Cựu tổng thống Donald Trump tại New York, Hoa Kỳ ngày 10/08/2022. REUTERS – DAVID DEE DELGADO

Thùy Dương

Nhật báo Mỹ New York Times thứ Hai 22/08/2022 dẫn một số người thân cận hồ sơ cho biết chính phủ Mỹ đã thu giữ tổng cộng hơn 300 tài liệu được xếp loại mật tại dinh thự của cựu tổng thống Donald Trump tại bang Florida. Trong số đó, có các tài liệu của tình báo Mỹ CIA, Cơ quan điều tra liên bang FBI và Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA.

Cho đến lúc này, bộ Tư Pháp Mỹ chưa đưa ra bình luận. Các đại diện của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters.

Cũng trong ngày hôm qua 22/08, ông Donald Trump đã đề nghị một tòa án liên bang ở Florida ngăn chặn phân tích các tài liệu mà Cục điều tra liên bang đã thu giữ ở dinh thự của ông trong khi chờ đợi bổ nhiệm một chuyên gia giám sát.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

« Đây là phản ứng pháp lý đầu tiên từ phe của Donald Trump kể từ khi cảnh sát liên bang thực hiện vụ khám xét dinh thự của ông cách nay hai tuần. Cho tới nay, cựu tổng thống Mỹ vẫn chỉ dừng lại ở những tuyên bố giận dữ, đầy phẫn nộ. Yêu cầu của ông được đệ trình lên thẩm phán Aileen Cannon, tại một tòa án liên bang ở West Palm Beach, miền nam bang Florida. Aileen Cannon là thẩm phán được Donald Trump bổ nhiệm khi ông đang tại vị.

Trong đơn, bộ Tư Pháp Mỹ bị tố cáo đối xử bất công với cựu tổng thống Donald Trump. Các luật sư cũng khẳng định là phạm vi của lệnh khám xét quá rộng. Vì thế, họ yêu cầu tạm đình chỉ việc phân tích các tài liệu mà cảnh sát liên bang thu giữ cho đến khi một chuyên gia giám sát tiến trình phân tích được bổ nhiệm. Họ cũng yêu cầu các tài liệu không thuộc phạm vi cuộc điều tra phải được trả lại cho ông Trump, và các lý do dẫn đến vụ khám xét phải được nêu cụ thể và giải thích rõ ràng.

Yêu cầu thứ hai này cũng chính là đề nghị mà các cơ quan báo chí đưa ra nhưng phe của Trump không tham gia. Thẩm phán đã ký lệnh khám xét yêu cầu bộ Tư Pháp soạn thảo văn bản giải thích các lý do dẫn đến vụ khám xét. Thứ Năm tới sẽ có văn bản giải thích này, nhưng bộ Tư Pháp đã giải thích là việc nói quá nhiều đến văn bản này có thể ảnh hưởng đến cuộc điều tra về việc quản lý các tài liệu mật mà cựu tổng thống Mỹ mang theo khi rời khỏi Nhà Trắng ».

Bài Liên Quan