Apple chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ

Đăng ngày: 24/08/2022

Logo cuả tập đoàn Mỹ Apple logo. Ảnh ngày 22/08/2022. REUTERS – DADO RUVIC

Thu Hằng

Ngày 23/08/2022, tập đoàn Mỹ Apple thông báo ý định đa dạng hóa địa điểm sản xuất để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ấn Độ có lẽ được chọn để sản xuất điện thoại thông minh iPhone 14. Đối với New Delhi, đây là một cơ hội lớn. Quyết định của Apple cũng phản ánh mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Thông tín viên RFI Côme Bastin tường trình từ Bangalore :

« Đối với nhật báo lớn Times of India, Ấn Độ cho thấy đang thu ngắn khoảng cách về công nghệ với Trung Quốc.

Trong thông cáo công bố hôm thứ Ba (23/08), Apple đề cập đến việc ‘giảm thiểu rủi ro địa chính trị về hiệu quả nguồn cung ứng bằng cách xây dựng các điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc’. Phát biểu này muốn nhắc đến thiệt hại của Apple do các biện pháp hạn chế mà được Trung Quốc đưa ra từ đầu đại dịch Covid. Theo tập đoàn Mỹ, mức độ thiệt hại sản xuất được thẩm định ít nhất 8 tỉ đô la.

Foxconn, nhà cung cấp của Apple có trụ sở ở Đài Loan, đã đánh giá việc lắp ráp điện thoại iPhone 14 trong nhà máy của họ ở ngoại ô thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên có thể sẽ được sản xuất xong vào cuối tháng 10 hoặc tháng 11.

Tuy nhiên, để bù cho năng suất ở Trung Quốc, Apple sẽ phải dựa vào nhiều nước. Vì thế, Việt Nam và Mêhicô dường như đã được nhắc đến.

Ngoài những cân nhắc về công nghiệp, lựa chọn của tập đoàn Apple có thể còn được giải thích qua những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo lệnh của Bắc Kinh, gần đây Apple đã phải yêu cầu các nhà thầu đóng tại Đài Loan dán nhãn ‘Sản xuất tại Trung Quốc’ lên các sản phẩm của mình ».

Bài Liên Quan