Mark Frerichs: Con tin người Mỹ được đổi cho thủ lĩnh có liên hệ Taliban

Mark Frerichs
Chụp lại hình ảnh,Mark Frerichs bị Taliban bắt cóc năm 2020

5 giờ trước

Taliban đã thả một kỹ sư người Mỹ bị bắt làm con tin từ năm 2020, để đổi lấy một thủ lĩnh bộ tộc của Afghanistan bị Hoa Kỳ giam giữ từ năm 2005.

Mark Frerichs đã được trao trả tại sân bay Kabul hôm thứ Hai, Taliban cho biết.

Đổi lại họ nhận được Bashir Noorzai, một đồng minh của Taliban đang thụ án chung thân vì buôn ma túy.

Chưa có phát biểu tức thời từ chính phủ Hoa Kỳ hay gia đình ông Frerichs. Đem lại tự do cho ông Frerichs là một cam kết khi tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

“Hôm nay Mark Frerichs được trao trả về Mỹ và Haji Bashir được trao trả cho chúng tôi tại sân bay Kabul”, ông Amir Khan Muttaqi nói, hiện đang giữ vai trò ngoại trưởng cho Taliban.

Ông Frerichs, 60 tuổi, bị Taliban bắt cóc một năm trước khi nhóm này trở lại nắm quyền ở Afghanistan và chính phủ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ.

Ông đã sống và làm kỹ sư xây dựng ở Kabul được 10 năm.

Việc giam giữ cựu binh hải quân này là trở ngại lớn cho việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Taliban, và chính phủ mới của Taliban vẫn chưa được nước nào trên thế giới công nhận.

Bashir Noorzai được chào đón như anh hùng khi trở về thủ đô của Afghanistan, và được chiến binh Taliban chào đón với vòng hoa.

Ông nói ở họp báo “Việc thả tôi cùng với người Mỹ sẽ đem lại hòa bình giữa hai quốc gia.”

Bashir Noorzai
Chụp lại hình ảnh,Ảnh không rõ ngày tháng của Bashir Noorzai, cung cấp năm 2005 bởi Lực lượng Chống ma túy Hoa Kỳ

Noorzai là đồng minh thân cận và bạn của người sáng lập Taliban Mullah Omar, và giúp tài trợ cho chính phủ Taliban đầu tiên vào thập niên 90.

Ông khi đó không có vị trí chính thức nhưng “có hỗ trợ lớn, bao gồm về vũ khí”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid nói với AFP.

Noorzai đã bị Hoa Kỳ giam giữ 17 năm vì buôn lậu heroin – các công tố viên cho biết ông điều hành một đường dây lớn trồng cây thuốc phiện ở tỉnh Kandahar, trung khu trước đây của Taliban ở phía nam Afghanistan.

Vào thời điểm bị bắt năm 2005, ông được xem là một trong những kẻ buôn ma túy lớn nhất trên thế giới, kiểm soát hơn một nửa lượng ma túy xuất khẩu của Afghanistan, vốn là phần lớn của thế giới.

Năm 2008, ông bị tòa án New York kết tội âm mưu buôn lậu heroin trị giá hơn 50 triệu USD vào Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan