Hoa Kỳ đưa một phi hành gia Nga lên Trạm Không gian Quốc tế

Đăng ngày: 05/10/2022

Phi hành đoàn quốc tế Mỹ-Nga-Nhật chuẩn bị cho chuyến bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) bằng phi thuyền của SpaceX tại trung tâm không gian Kenedy, Florida, Hoa Kỳ, ngày 01/10/2022. AP – John Raoux

Thanh Phương

Theo dự kiến, hôm nay, 05/10/2022, Hoa Kỳ đưa một phi hành gia Nga lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trên một phi thuyền của công ty SpaceX, một chuyến bay mang đầy tính biểu tượng ngay giữa lúc chiến tranh Ukraina đang diễn ra ác liệt.

Bà Anna Kikina, nữ phi hành gia duy nhất của Nga còn hoạt động, sẽ bay lên Trạm Không gian Quốc tế cùng với hai phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Nhật Bản. Đây là chuyến bay thứ 5 đến Trạm Không gian Quốc tế do SpaceX thực hiện cho cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA. 

Phi thuyền sẽ được phóng lên từ trung tâm không gian Kennedy ở bang Florida. Sau một chuyến bay kéo dài 30 tiếng, ngày mai, phi thuyền của SpaceX sẽ kết nối với Trạm Không gian Quốc tế, mà trên đó có 7 phi hành gia (hai người Nga, bốn người Mỹ và một người Ý) đang làm việc. Sau vài ngày bàn giao công việc, 4 phi hành gia của nhóm cũ sẽ trở về Trái đất.

Cách đây hai tuần, một phi hành gia Mỹ cũng đã bay lên Trạm Không gian Quốc tế trên một phi thuyền Soyuz của Nga. Chương trình trao đổi phi hành gia giữa hai nước, được dự trù từ lâu, vẫn được duy trì mặc dầu đang có những căng thẳng cao độ giữa Nga và Mỹ kể từ khi Matxcơva xua quân xâm lăng Ukraina vào tháng 2. Bảo đảm sự vận hành liên tục của Trạm Không gian Quốc tế là một trong số hiếm hoi các lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Nga còn hợp tác với nhau. 

Tuy vậy, trong ngành không gian, căng thẳng giữa Washington và Matxcơva đã gia tăng đáng kể sau khi Hoa Kỳ ban hành các trừng phạt đối với ngành hàng không, không gian Nga do cuộc xâm lăng Ukraina. Nga đã thông báo sẽ rời khỏi Trạm Không gian Quốc tế sau năm 2024, nhưng không nói rõ thời điểm. Về phần mình, Mỹ cho biết sẽ tiếp tục hoạt động trên Trạm Không gian Quốc tế cho đến năm 2030.

Bài Liên Quan