Khối G7 họp khẩn sau các oanh kích dữ dội của Nga tại Ukraina

Đăng ngày: 12/10/2022

Cuộc họp khẩn trực tuyến của lãnh đạo các nước G7 có sự tham dự của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ngày 11/10/2022. AP

Trọng Thành

Hôm qua, 11/10/2022, sau các cuộc oanh kích ồ ạt hiếm có của Nga nhắm vào nhiều thành phố lớn, cơ sở hạ tầng dân sự, khu dân cư tại Ukraina, nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7) đã có cuộc họp trực tuyến.  

Cuối giờ chiều hôm qua, giờ Paris, theo AFP, các lãnh đạo G7 (Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Đức, Ý và Canada) đã ra một tuyên bố chung 13 điểm lên án chiến lược ‘‘cố tình leo thang chiến tranh’’ của Nga. G7 ‘‘lên án một cách mạnh mẽ nhất’’ ‘‘các cuộc tấn công mù quáng nhắm vào thường dân vô tội’’, và khẳng định đây là một ‘‘tội ác chiến tranh’’ và sẽ buộc ‘‘tổng thống Nga Vladimir Putin phải trả giá’’ về những hành động này.   

Tuyên bố chung của G7 đặc biệt nhấn mạnh sự ủng hộ của khối đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, bao gồm bán đảo Crimée mà Nga sáp nhập năm 2014, và ‘‘quyền tự vệ hợp pháp của Ukraina chống xâm lược Nga, và quyền giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ trong các đường biên giới đã được quốc tế công nhận’’. 

Trong cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo G7 hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các cường quốc đồng minh hỗ trợ thiết lập một hệ thống ‘‘lá chắn phòng không’’ trên lãnh thổ Ukraina. Nguyên thủ Ukraina cảnh báo là ‘‘lãnh đạo Nga, tuy đang ở trong thời kỳ hoàng hôn của quyền lực, nhưng vẫn còn nhiều phương tiện để leo thang chiến tranh’’. Tổng thống Ukraina cũng nhắc lại với các lãnh đạo G7 là ông không có ý định đàm phán với tổng thống Nga Putin, bởi ‘‘đối thoại với nhà lãnh đạo Nga không còn tương lai này là vô ích’’.  

Bài Liên Quan