NASA thành công trong vụ thử nghiệm « bảo vệ trái đất »

Đăng ngày: 12/10/2022

Bà Lori Glaze, giám đốc Ban Khoa Học Hành tinh NASA trong cuộc họp báo về chương trình DART, tại trụ sở NASA, Washington, Mỹ, ngày 11/10/2022. AP – Alex Brandon

Phan Minh

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) hôm qua 11/10/2022 cho biết đã thành công trong việc làm chệch quỹ đạo của một tiểu hành tinh trong vụ thử nghiệm ngăn chặn một vật thể vũ trụ lao vào trái đất. Giám đốc NASA Bill Nelson đã hoan nghênh vụ thử này và nói rằng đây là thời khắc quan trọng trong việc « bảo vệ hành tinh và nhân loại ». 

Từ Miami, thông tín viên David Thomson cho biết thêm chi tiết : 

Những hình ảnh về vụ va chạm giữa tiểu hành tinh Dimorphos và phi thuyền chương trình DART đã được truyền hình trực tiếp hồi cuối tháng 9. Kể từ đó, NASA đã chờ đợi các phân tích dữ liệu để khẳng định sự thành công của cuộc thử nghiệm chưa từng có, giống như một kịch bản Hollywood.

Giờ đây kết quả đã được khẳng định, vụ va chạm có chủ đích của phi thuyền có kích thước to bằng một chiếc tủ lạnh đã làm cho Dimorphos lệch ra khỏi quỹ đạo của nó. “NASA đã chứng minh rằng chúng ta là một cơ quan đáng tin cậy trong việc bảo vệ hành tinh”, giám đốc NASA Bill Nelson hoan hỉ với một vẻ hãnh diện. “Đây là thời khắc quyết định cho sự bảo vệ hành tinh và cho nhân loại”, ông Nelson nói thêm. Điều đặc biệt là sứ mệnh này đã làm tốt hơn dự kiến, giảm quỹ đạo của tiểu hành tinh tới 32 phút thay vì 10 phút.

Nằm cách trái đất 11 triệu km vào thời điểm xảy ra va chạm, Dimorphos có đường kính xấp xỉ 160 mét nhưng không gây nguy hiểm cho trái đất. Đây là vụ thử nghiệm để loài người đối phó với mối đe dọa hành tinh. Một vụ thử nghiệm cho phép con người học cách tự bảo vệ mình trong trường hợp một ngày nào đó có một tiểu hành tinh thực sự đe dọa hành tinh của chúng ta. 

Bài Liên Quan