Putin tố cáo G7 và Liên Âu phá hủy thị trường năng lượng thế giới

Đăng ngày: 13/10/2022

Bảng quảng cáo về đường ống khí đốt Nord Stream 2 tại một trạm tiếp nhận khí đốt ở khu công nghiệp Lubmin, Đức. Ảnh chụp ngày 16/11/2021. Nord Stream 2 đã được hoàn tất cuối 2021, nhưng chưa đi vào hoạt động. AP – Stefan Sauer

Thùy Dương

Hôm qua, 12/10/2022, tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo nhóm G7 và Liên Hiệp Châu Âu « phá hoại thị trường năng lượng thế giới khi muốn áp đặt giá trần đối với dầu lửa của Nga ». Putin khẳng định Matxcơva sẵn sàng nối lại việc giao khí đốt cho Liên Âu qua các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở Matxcơva, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định « trên thực tế, một số chính trị gia phương Tây đang phá hủy nền kinh tế thị trường của thế giới » và đe dọa cuộc sống yên ổn của hàng tỉ cư dân với dự án áp giá trần đối với dầu lửa nhập từ Nga. Tổng thống Nga nhấn mạnh dân thường châu Âu đang gặp khó khăn vì chỉ trong một năm, giá điện và khí đốt đã tăng gấp 3, nhiều người phải sống như vào « thời Trung Cổ », vì phải dự trữ củi để sưởi ấm trong mùa đông.

Ông Putin cho rằng việc rò rỉ nghiêm trọng tại các đường ống dẫn khí Nord Stream nối từ Nga sang Đức hồi tháng 09/2022 là do hành vi « khủng bố quốc tế », góp phần khẳng định tầm mức quan trọng về địa chính trị của các hệ thống dẫn khí đốt khác đi qua Ba Lan và Ukraina. Theo tổng thống Nga, đương nhiên Mỹ cũng là nước được hưởng lợi với việc giá khí đốt tăng.

Liên quan đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, chưa từng được khai thác do tác động của chiến tranh Ukraina, tổng thống Nga bảo đảm Nord Stream 2 vẫn vận hành và Matcơva có thể cung ứng khí đốt cho Liên Âu qua ngả này và « nếu châu Âu muốn thì chỉ cần mở van đường ống ». Ông Putin tuyên bố Nga sẽ chỉ cho sửa chữa các đoạn khác của hệ thống Nord Stream, nếu việc khai thác các đường ống này được bảo đảm.

Theo AFP, dù không nêu chi tiết, tổng thống Nga còn đề nghị trung chuyển phần lớn khí đốt của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài Liên Quan