Biểu tình tiếp diễn ở Iran 1 tháng sau vụ bắt giữ Mahsa Amini

Đăng ngày: 13/10/2022

Xe máy của cảnh sát bị đốt cháy trong một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Teheran, Iran, ngày 19/09/2022. via REUTERS – WANA NEWS AGENCY

Phan Minh

Một tháng sau vụ bắt giữ Mahsa Amini, phong trào biểu tình chống chính quyền vẫn tiếp diễn ở Iran hôm nay, 13/10/2022. Hôm qua, cảnh sát tiếp tục sử dụng đạn và hơi cay để đàn áp người biểu tình. Theo thống kê của các tổ chức phi chính phủ, từ một tháng qua, đã có hơn 100 người thiệt mạng do đàn áp, bao gồm cả trẻ em.

Cái chết của Mahsa Amini, cô gái bị cảnh sát “đạo đức” bắt giữ cách đây đúng 1 tháng, hôm 13/09, vì trùm khăn choàng đầu không đúng quy cách, đã làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối ở Iran và biểu tình thể hiện sự đoàn kết ở nước ngoài.

Theo AFP, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua đã bày tỏ “sự ngưỡng mộ” của ông đối với phụ nữ và thanh niên biểu tình ở Iran. Còn ngoại trưởng Canada Mélanie Joly tố cáo chính quyền Hồi Giáo tiếp tục sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình, dẫn đến cái chết của người dân, bao gồm cả trẻ em. Bà kêu gọi Teheran chấm dứt hành động đàn áp.

Nhà chức trách Iran vẫn khẳng định Mahsa Amini chết vì bệnh chứ không phải vì “bị đánh đập”. Tuy nhiên, cha của Mahsa Amini đã bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi. Anh họ của Mahsa Amini thì cho biết cô đã chết sau “một cú đánh chí mạng vào đầu”.

Cũng vào hôm qua, 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã nhất trí trừng phạt các quan chức Iran liên quan đến việc trấn áp các cuộc biểu tình. AFP cho biết lệnh trừng phạt sẽ phải được các ngoại trưởng EU thông qua trong cuộc họp vào ngày 17/10 tới tại Luxembourg.

Bài Liên Quan