Liên minh Kinh tế Á – Âu muốn Việt Nam mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp và rượu

2022.10.14

Liên minh Kinh tế Á - Âu muốn Việt Nam mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp và rượuBộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrey Slepnev ký kết Biên bản khoá họp hôm 13/10/2022 tại trụ sở Uỷ ban Kinh tế Á – Âu.

VNA

Các quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ nằm trong Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) muốn Việt Nam mở cửa thị trường cho một số sản phẩm rượu cô nhắc, tăng xuất khẩu lúa mỳ, thịt bò, phân bón.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, yêu cầu này được đưa ra nhân cuộc họp tổng kết năm năm thực hiện Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) giữa Việt Nam và EAEU diễn ra vào ngày 13/10 tại trụ sở Uỷ ban Kinh tế Á – Âu.

EAEU, gồm LB Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazaskhtan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan.

Theo kết quả đánh giá được đưa ra tại cuộc họp, kết quả năm năm đầu thực hiện FTA cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định trong kim ngạch thương mại giữa EAEU và Việt Nam, với mức tăng 32,2% (từ 5,9 tỷ USD năm 2017 lên 7,8 tỷ USD năm 2021, theo số liệu của EAEU).

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tham gia cuộc họp cho rằng một số điều khoản, cam kết của Hiệp định đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay, theo đó, nhận định rằng đây là thời điểm thích hợp để EAEU và Việt Nam xem xét những ý tưởng mới, nâng cấp FTA để cùng khai thác những tiềm năng mới.

Phía Việt Nam cho biết sẽ xem xét yêu cầu mở cửa thị trường cho các sản phẩm rượu và nông nghiệp của EAEU.

Theo thông tấn xã Việt Nam, xuất khẩu của Việt Nam vào EAEU trong năm 2021 đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 15,3% và nhập khẩu đạt 2,4 tỷ USD tăng 15,7%.

Bài Liên Quan