Phát hiện tàu ngầm Nga ngoài khơi vùng Bretagne của Pháp

Đăng ngày: 15/10/2022

Ảnh minh họa : Khinh hạm Bretagne ở Brest, Pháp. Ảnh chụp ngày 19/01/2021. AP – Stephane Mahe

Thanh Phương

Tờ nhật báo Pháp Télégramme ngày 13/10/2022 tiết lộ vào cuối tháng 9 vừa qua, một tàu ngầm của Nga đã bị phát hiện ở vùng biển ngoài khơi vùng Bretagne của Pháp.

Cụ thể, vào ngày 29/09/2022, tàu ngầm tấn công Novorossiysk của Nga đã di chuyển trên mặt nước ở vùng vịnh Gascogne ngoài khơi bờ biển vùng Bretagne. Đi kèm theo tàu ngầm này là chiếc tàu kéo Sergey Balk.

Khi chiếc tàu ngầm Nga đang ở tại một địa điểm cách bờ biển khoảng 100 km, tàu hộ tống chống tàu ngầm Normandie của Hải quân Pháp đã hộ tống tàu này di chuyển tiếp trong vùng vịnh Gascogne. 

Chính chiếc tàu Normandie, căn cứ tại thành phố Brest, đã phát hiện và theo dõi chiếc tàu ngầm Nga. Theo lời của chỉ huy tàu Normandie, Thomas Vuong, nói với nhật báo Le Parisien, đây là một hoạt động bình thường, bởi vì vùng vịnh Gascogne là khu vực trách nhiệm của tàu và họ có nhiệm vụ kiểm soát mọi hoạt động quân sự ở khu vực này.

Điều bất thường là tàu ngầm Nga đã di chuyển trên mặt nước. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina và những căng thẳng do cuộc xung đột này, sự hiện diện của tàu ngầm Nga cũng đã gây sự chú ý đặc biệt từ quân đội các nước châu Âu khác. Một tàu tuần tra của Hải quân Tây Ban Nha đã theo dõi chiếc tàu ngầm này, tiếp đến là Hải quân Anh đã giám sát sau khi tàu ngầm Nga đi qua khu vực ngoài khơi vùng Bretagne của Pháp.

Thật ra, theo tư lệnh Vùng Hải quân Atlantique của Pháp, Olivier Lebas, được tờ Télégramme trích dẫn, việc các tàu ngầm nước ngoài di chuyển ở vùng Vịnh không phải là hiếm. Nhưng hiện chưa ai biết vì sao tàu ngầm Nga lại có mặt trong vùng lãnh hải của Pháp, ở gần bờ biển đến như thế.

Bài Liên Quan