Hoa Kỳ cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraina

Đăng ngày: 15/10/2022

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 22/09/2022. REUTERS – BRENDAN MCDERMID

Thanh Phương

Hôm qua, 14/10/2022, Lầu Năm Góc và bộ Ngoại Giao Mỹ thông báo Washington sẽ cấp thêm một khoản viện trợ quân sự 725 triệu đô la cho Ukraina để giúp nước này chống trả quân xâm lược Nga.

Trong một thông cáo, ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh, với khoản viện trợ mới, tổng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraina đã lên đến mức chưa từng có là 18,3 tỷ đô la. Lầu Năm Góc thì cho biết viện trợ quân sự mới chủ yếu bao gồm đạn dược cho hệ thống pháo phản lực Himars rất lợi hại, cùng với hơn 23.000 đạn pháo, 5.000 mìn điều khiển từ xa chống xe thiết giáp, 5.000 súng chống tăng và 200 xe vận tải quân sự Humvees.

Về phần nước Pháp, theo nhật báo Le Figaro, Paris sẽ cấp cho Kiev các tên lửa địa đối không tầm ngắn Crotale và hệ thống radar GM20, để tăng cường hệ thống phòng không của quân đội Ukraina. 

Trong khi đó, theo hãng tin chính thức SPA, Ả Rập Xê Út hôm nay vừa thông báo cấp một khoản viện trợ nhân đạo 400 triệu đô la cho Ukraina. Cũng theo hãng tin này, hoàng thái tử Mohammed bin Salman đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ả Rập Xê Út đã từng đóng vai trò trung gian giữa Ukraina và Nga, dẫn đến một cuộc trao đổi tù nhân giữa hai bên.

Về phần nhà tỷ phú Elon Musk, hôm qua ông tuyên bố là công ty SpaceX của ông sẽ không thể tiếp tục tài trợ cho mạng Internet qua vệ tinh Starlink ở Ukraina. Kể từ đầu cuộc chiến tranh ở Ukraina, SpaceX đã cung cấp khoảng 25.000 thiết bị cuối (terminal) để duy trì việc truy cập Internet cho nước này. Theo lời ông Elon Musk, chiến dịch đó đã tiêu tốn 80 triệu đô la cho công ty SpaceX và tổng chi phí từ đây đến cuối năm có thể lên tới 100 triệu đô la.

Bài Liên Quan